Thế giới

ADB: Biến đổi khí hậu gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng

ClockThứ Hai, 11/01/2016 09:03
TTH - Hãng tin Asiaone ngày 10/1 dẫn lời nhà kinh tế trưởng Shang-Jin Wei của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nói rằng, “chi phí kinh tế của việc không kiềm chế lượng khí thải nhà kính nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán trước đây của chúng tôi”.

Nạn chặt phá rừng gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Ảnh: ADB

Tập trung vào 5 nền kinh tế lớn nhất chiếm 90% lượng khí thải của Đông Nam Á (ĐNA), bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, nhà phân tích này nói rằng lượng khí thải carbon ở khu vực này chỉ chiếm 7,4% tổng số toàn cầu. Tuy nhiên, ĐNA có sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong những năm gần đây, và lượng khí thải nhà kính theo đó cũng tăng mạnh - đạt gần 5% mỗi năm trong vòng 2 thập kỷ qua do nạn phá rừng và sử dụng đất, năng lượng kém hiệu quả.

Ông Wei kêu gọi các nước cần có kế hoạch hành động ngay lập tức để hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu, vì “theo những nghiên cứu mới đây, việc giảm lượng khí thải và ổn định khí hậu sẽ tạo ra lợi ích và tránh thiệt hại cho khu vực ĐNA, mà về lâu dài sẽ lớn hơn chi phí cho những hành động hiện nay”.

Tố Quyên (Lược dịch từ Asiaone & ANN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top