ClockThứ Sáu, 19/07/2019 22:17

ADB: Châu Á duy trì đà tăng trưởng ổn định bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu

TTH - Nhờ sự hỗ trợ của nhu cầu trong nước giúp khu vực chống lại căng thẳng thương mại toàn cầu, khu vực châu Á đang phát triển sẽ duy trì đà tăng trưởng vừa phải trong giai đoạn 2019 – 2020, báo cáo mới nhất của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) thông tin.

EU cảnh báo căng thẳng thương mại gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầuCăng thẳng thương mại phủ bóng lên triển vọng kinh tế EurozoneNguy cơ suy thoái toàn cầu tăng do ảnh hưởng từ nhiều vấn đề tiêu cựcCăng thẳng thương mại toàn cầu leo thang tác động đến tăng trưởng của ASEAN-5

Châu Á duy trì đà tăng trưởng ổn định. Ảnh: UrduPoint. com

Trong văn bản bổ sung cho báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO), ADB duy trì dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển ở mức 5,7% trong năm 2019 và 5,6% trong năm 2020, không thay đổi so với mức dự báo đã đưa ra trước đó vào tháng tư. Mức tăng trưởng này thấp hơn so với số liệu ghi nhận đạt 5,9% của năm 2018. Ngoại trừ các nền kinh tế công nghiệp hóa mới như Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan, triển vọng tăng trưởng của những khu vực này đã được điều chỉnh giảm từ 6,2% xuống 6,1% trong năm 2019 và duy trì như vậy cho đến năm 2020.

Nhà kinh tế trưởng của ADB Yasuyuki Sawada nhận định, bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khu vực vẫn duy trì được đà tăng trưởng vừa phải. Tuy nhiên, cho đến khi 2 nền kinh tế lớn đạt được thỏa thuận, có thể bất ổn vẫn sẽ phủ bóng lên triển vọng khu vực.

Xét về tiểu vùng, khu vực Nam Á có triển vọng rất mạnh mẽ, với tăng trưởng dự kiến đạt 6,6% trong năm 2019, sau đó tăng nhẹ lên thành 6,7% vào năm 2020, mặc dù thấp hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng tư.

Do tăng trưởng chậm lại của Hàn Quốc, Đông Á sẽ chứng kiến đà tăng trưởng giảm xuống còn 5,6%. Nền kinh tế lớn nhất tiểu vùng – Trung Quốc sẽ có triển vọng tăng trưởng không đổi, vào khoảng 6,3% trong năm 2019 và 6,1% trong năm 2020, nhờ vào hỗ trợ chính sách giúp bù đắp sự sụt giảm về nhu cầu nội địa và bên ngoài.

Đối với Đông Nam Á, triển vọng tăng trưởng giảm nhẹ xuống còn mức 4,8% trong năm 2019 và 4,9% trong năm 2020 do bế tắc trong lĩnh vực thương mại và sự sụt giảm của nhóm hàng điện tử.

Trong giai đoạn này, tại Trung Á, triển vọng của khu vực tăng lên mức 4,3%, nhờ vào triển vọng tăng trưởng của Kazakhsan được cải thiện. Đến năm 2020, triển vọng là vào khoảng 4,2%. Triển vọng tăng trưởng của Thái Bình Dương vẫn không thay đổi, duy trì ở mức 3,5% trong năm 2019 và 3,2% trong năm 2020.

Trong một thông tin khác có liên quan, các dự báo lạm phát của châu Á có thể sẽ tăng từ 2,5% lên thành 2,6% trong cả 2 năm 2019 và 2020, phản ánh tác động của giá dầu tăng và rất nhiều yếu tố nội địa khác như dịch tả lợn châu Phi hoành hành tại một số quốc gia châu Á.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có kế hoạch phân bổ 55% nguồn tài chính để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào cuối thập kỷ này, đánh dấu sự gia tăng từ mức dưới 40% hiện nay, Tạp chí Nikkei Asia ngày 29/2 cho hay.

ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55
ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù tổng thương mại của một số nước với Trung Quốc đã giảm, nhưng sự tham gia và tầm quan trọng của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu vẫn không hề suy giảm, và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

ADB Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top