ClockThứ Ba, 23/10/2018 18:42

ADB: Hợp tác khu vực giúp châu Á giải quyết thách thức xuyên biên giới

TTH - Hợp tác khu vực đóng vai trò ngày càng cần thiết để giải quyết số lượng thách thức xuyên biên giới ngày càng tăng ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương, bao gồm khoảng cách cơ sở hạ tầng, kết nối thương mại, khả năng phục hồi từ khí hậu và thảm họa…

ADB, OECD hợp tác phát triển châu Á – Thái Bình DươngADB đầu tư 25 triệu USD hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam ÁADB hỗ trợ Bhutan cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc giaADB kêu gọi tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng ở Nam ÁADB: Căng thẳng thương mại đặt ra nguy cơ cho tăng trưởng ở châu Á

Trụ sở Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Devdiscourse

Đây là nhận định được đưa ra trong Báo cáo Hội nhập Kinh tế châu Á năm 2018 (AEIR) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phát hành ngày 23/10.

Cụ thể, ADB lưu ý, hành động tập thể để xây dựng hàng hóa công cộng khu vực mang lại lợi ích lớn hơn, so với việc các quốc gia riêng lẻ nỗ lực để giải quyết những vấn đề cũng ảnh hưởng đến các quốc gia láng giềng.

Hàng hóa công cộng khu vực là những loại hàng hóa, dịch vụ và hệ thống chính sách hoặc quy tắc giúp chia sẻ những lợi ích giữa các quốc gia, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng xuyên biên giới, kiểm soát dịch bệnh có thể lây truyền và quản lý rủi ro thiên tai.

"Sự hợp tác và phối hợp khu vực được tăng cường có thể giúp các quốc gia quản lý những vấn đề khu vực, nhất là khi họ bổ sung cho các hành động quốc gia và toàn cầu. Các ngân hàng phát triển đa phương có thể hỗ trợ việc gia tăng hàng hóa công cộng khu vực bằng cách giảm khoảng cách kiến ​​thức và tài chính, cũng như thúc đẩy đối thoại chính sách thường xuyên để hợp tác lâu dài giữa các quốc gia", Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada khẳng định.

Bên cạnh đó, báo cáo của ADB cũng chỉ ra một số nỗ lực ở khu vực châu Á để thiết lập và tăng cường hàng hóa công cộng khu vực. Chẳng hạn như, các chương trình tạo điều kiện cho thương mại giữa các quốc gia trong Chương trình Hợp tác Kinh tế Khu vực Trung Á (CAREC) đã và đang thúc đẩy thương mại khu vực, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo cho hay, tính theo giá trị, thương mại nội khu vực của châu Á đã tăng lên 57,8% tổng thương mại toàn cầu của châu lục này trong năm 2017, từ mức 57,2% trong năm 2016.

Tuy nhiên, ADB cũng cảnh báo, sự không chắc chắn về chính sách thương mại có thể cản trở sự phục hồi trong thương mại khu vực và toàn cầu, gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và niềm tin kinh doanh trong chi tiêu vốn và đầu tư.

Báo cáo lưu ý thêm, hội nhập khu vực ở châu Á-Thái Bình Dương, được đo bằng Chỉ số hợp tác và hội nhập khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ARCII) của ADB, ghi nhận sức tăng nhẹ từ mức 0,525 trong năm 2015 lên mức 0,530 trong năm 2016, với những tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế và giảm đói nghèo.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ ADB & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top