ClockThứ Tư, 30/03/2016 13:53

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định ở mức 6,7% năm 2016

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhận định, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2016, với mức tăng trưởng 6,7%.

Tăng trưởng kinh tế sẽ sẽ bị ảnh hưởng vì già hóa dân sốKinh tế Iran tăng trưởng 0,7% trong 9 tháng

Phát biểu tại buổi họp báo tại Hà Nội sáng 30/3 để công bố báo cáo triển vọng tăng trưởng ở châu Á năm 2016 của ADB (ADO 2016), ông Eric Sidgwick – Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam nhấn mạnh, triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn sẽ theo chiều hướng tích cực trọng năm nay. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định ở mức 6,7% trong năm 2016, sau đó sẽ chậm lại với mức 6,5% vào năm 2017.

Buổi họp báo công bố báo cáo của ADB về triển vọng tăng trưởng ở châu Á trong năm 2016 (ADO 2016)

Ông Eric Sidgwick cho rằng, trong giai đoạn này, tăng trưởng tại Việt Nam tiếp tục được dẫn dắt bởi đầu tư trực tiếp nước ngoài cao, tiêu dùng và cầu trong nước gia tăng, cùng với các chính sách hỗ trợ tăng trưởng.

Theo Giám đốc ADB, Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc gia nhập một loạt hiệp định thương mại tự do mới. Khi đi vào thực hiện, các hiệp định này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh và thương mại mới cho Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh triển vọng tích cực, ông Eric Sidgwick cũng chỉ ra một số thách thức trong những năm tới, trong đó có một số yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến kinh tế trong nước, trong đó bất ổn trên toàn cầu và tăng trưởng chậm ở các quốc gia là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Giám đốc ADB khuyến nghị, cần phải xây dựng lại vùng đệm kinh tế vĩ mô để đảm bảo cho nền kinh tế có sức chống chịu mạnh mẽ hơn trước bất kỳ cú sốc kinh tế lớn nào trong tương lai. Điều này đòi hỏi phải đặc biệt chú trọng đến việc tăng cường bền vững tài khóa và củng cố cơ sở dự trữ ngoại hối.

Về dài hạn, Việt Nam cần nỗ lực giải quyết vấn đề tăng trưởng năng suất thấp và hỗ trợ hơn nữa cho các doanh nghiệp trong nước để tăng cường hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trọng tâm của vấn đề này là đẩy nhanh tiến trình cải cách doanh nghiệp nhà nước một cách sâu rộng hơn – không chỉ dừng lại ở cổ phần hóa – nhằm gỡ bỏ những ảnh hưởng méo mó mà các doanh nghiệp này gây ra đối với nền kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng cần tiếp tục áp dụng các biện pháp tăng cường hệ thống ngân hàng, bao gồm việc xử lý khối nợ xấu còn tồn đọng và ngăn chặn nguy cơ xuất hiện nợ xấu mới, vì nợ xấu sẽ tiếp tục căn trở sự hình thành một khu vực tài chính hiệu quả và toàn diện.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top