Thế giới

Ai Cập ra lệnh di dân để thiết lập vùng đệm an ninh giữa Sinai và Gaza

ClockThứ Tư, 29/10/2014 07:58
TTH.VN - Chính quyền Ai Cập muốn thiết lập vùng đệm dọc biên giới với Gaza nhằm mục đích ngăn chặn các vụ xâm nhập trái phép của các tay súng...

Truyền hình tiếng A rập Aljazeera tối 28/10 đưa tin, quân đội Ai Cập đã ra lệnh cho các gia đình sống gần đường biên giới với dải Gaza ở thành phố Rafah thuộc bán đảo Sinai, rời khỏi nhà cửa để  thiết lập vùng đệm an ninh giữa Sinai và Gaza.    

Theo nguồn tin, một ủy ban kỹ thuật chuyên trách việc thiết lập vùng đệm đã được thành lập và sẽ có khoảng 900 ngôi nhà trong phạm vi 5km vuông ở Rafah, bị phá hủy theo quyết định của Hội đồng quốc phòng Ai Cập đưa ra cuối tuần trước. Đây là một trong hàng loạt biện pháp mà chính quyền Ai Cập tiến hành sau khi xảy ra hai vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 24/10 tại bắc Sinai khiến hơn 30 binh sỹ thiệt mạng.     

 

Nhân viên an ninh Palestine gác tại cửa khẩu Rafah, miền nam Dải Gaza ngày 26/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Trước đó, quân đội Ai Cập cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng và áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm tại khu vực bắc Sinai, đồng thời mở chiến dịch an ninh quy mô lớn để truy bắt các tay súng tình nghi ở đây. Theo giới phân tích, chính quyền Ai Cập muốn thiết lập vùng đệm dọc biên giới với Gaza nhằm mục đích ngăn chặn các vụ xâm nhập trái phép của các tay súng và việc tuồn vũ khí từ Gaza vào Sinai, đặc biệt là thông qua các đường hầm xuyên biên giới.

Nhà phân tích Hasan Nafa’a, giảng viên khoa Chính trị thuộc trường Đại học Cairo nhận định: Giải pháp cho vấn đề an ninh tại Sinai cần được xử lý song song với việc xử lý với vấn đề đường hầm. Đây là vấn đề nhức nhối đối với quân đội và người dân Ai Cập từ nhiều năm qua. Sự tồn tại của các hầm ngầm là điều không bình thường. Việc di dời người dân ra khỏi khu vực vì lý do an ninh là cần thiết 

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng, Ai Cập sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy khó lường từ kế hoạch an ninh mới ở Sinai. Nhà phân tích chính trị Essam Safir cảnh báo: “Vấn đề đầu tiên khi nói đến vùng đệm an ninh là người ta nghĩ  đến việc tạo thêm một gánh nặng cho an ninh quốc gia. Hàng nghìn dân cư bị cưỡng bức di rời. Rất có thể chính những người bị buộc phải rời đi này sẽ tạo ra mối đe dọa an ninh lớn nhất cho Ai Cập trong tương lai. Ngoài ra, ý tưởng tạo lập vùng đệm này sẽ càng khiến cho vòng kiềm tỏa gải Gaza bị siết chặt. Vì vậy, người ta không khỏi hoài nghi việc làm này về lâu dài là nhằm tiêu diệt phong trào Hamas ở Gaza theo ý đồ của Israel, chứ không phải là vì vấn đề an ninh của Ai Cập”.

Bá Thi (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top