ClockThứ Tư, 02/05/2018 09:49

Ám ảnh ma túy

TTH - Hình ảnh người mẹ quỵ xuống giữa sân tòa khi đứa con gái bị đưa ra xét xử, bị kết án về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy” lại chạm vào nỗi đau của những gia đình có người thân “dính” vào chất gây nghiện chết người. Mang “hình thù” khác nhau, nhưng nỗi đau nào cũng nghiệt ngã.

Sáng sớm. Người phụ nữ đứng tuổi, khắc khổ xác xơ, một mình “lơ ngơ” trong khuôn viên trụ sở TAND huyện Phú Vang, mắt ngóng ra đường chờ đợi. Bà đang chờ đứa con gái bị tạm giam sẽ được đưa đến phiên tòa. Và khi chiếc xe công an dừng hẳn, bị cáo hai tay trong chiếc còng được những nữ cảnh sát dẫn vào hội trường xét xử. Người mẹ đau khổ quỵ xuống, như không còn sức lực. Nước mắt bà lặng lẽ tuôn xuống, ướt đầm 2 gò má sạm nắng, khiến không ít người cám cảnh.

Lần đầu tiên biết con sử dụng ma túy, bà sém ngất xỉu vì hoang mang và lo sợ. Đinh ninh rằng thứ gây nghiện chết người ấy là “chuyện của đâu đó, của ai đó” xa xôi, nên khi biết con gái mình đã dính vào hút chích, người mẹ nông dân của vùng quê Phú Vang quá sốc. Con gái bà là mẹ đơn thân, coi như “nó” phải cáng đáng “vai” cha và “vai” mẹ. Hai đứa cháu ngoại của bà đang tuổi thơ dại, cần đến sự gần gũi, bảo ban, chăm sóc, nuôi nấng, dạy dỗ của mẹ biết bao. Ấy vậy mà…

Cách đây 2 năm, bị cáo bị Công an huyện Phú Vang bắt về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, sau đó bị phạt vi phạm hành chính 750 nghìn đồng. Cha mẹ hết nói nặng đến cầu xin, phân tích đủ đường, với hi vọng cứu được cuộc đời con, không ít lần bị cáo hứa sẽ cố gắng đoạn tuyệt với ma túy. Thế nhưng, cứ như ma đưa lối quỹ dẫn đường, nữ bị cáo vẫn giấu giếm cha mẹ, không dứt ra được. Cuối năm 2017, trong lần đến đường Hồ Đắc Di (TP. Huế) mua 1 gói ma túy loại heroin giá 2 triệu đồng đưa về nhà, sau khi sử dụng một ít, bị cáo tiếp tục cất giữ số còn lại trong túi quần thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang phát hiện bắt quả tang. Gói ma túy loại heroin thu giữ trên người bị cáo có trọng lượng 1,0966 gam. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam.

Trong giờ tòa nghị án trước lúc quyết định mức hình phạt, chạm vào gương mặt, ánh mắt đẫm đau khổ của mẹ, sau giây phút ngại ngùng, nữ bị cáo rơm rớm, như một lời nhận lỗi. Sau khi tòa tuyên bố bản án 1 năm 6 tháng tù, nữ bị cáo lại bị đưa về nơi giam, thêm lần nữa, người mẹ quỵ xuống.

Vị thẩm phán thở dài kể, ông và đồng nghiệp đã từng phải chứng kiến không biết bao nhiêu câu chuyện đau lòng mà người thân của những bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy phải hứng chịu. Có đôi vợ chồng trẻ đang rất hạnh phúc khi có đứa con 3 tuổi đáng yêu và công việc kinh doanh của người chồng đem lại thu nhập khá cao. Dư dả tiền bạc, người chồng nghe rủ rê “thử” ma túy “cho biết mùi đời”. Ai ngờ thử là nghiện. Của nả đội nón ra đi đã đành, người chồng trở thành kẻ dặt dẹo, đôi khi nói cười ngô nghê, chẳng còn ra hồn người. Hết cách, vợ đưa đơn đến tòa xin được ly hôn. Vậy là gia đình tan nát.

Hay trường hợp khác, đứa con trai dại dột dính vào ma túy, gây ra biết bao nhiêu là hệ lụy, nợ nần. Cha mẹ phải bán nhà đất khang trang, dành phần nhỏ đến chốn hẻo lánh xa xôi làm ngôi nhà tạm nương náu, còn bao nhiêu trả nợ cho con. Đôi vợ chồng này từng đau khổ tâm sự, coi như “hết tình hết nghĩa” với đứa con dứt ruột đẻ ra. Nước mắt đã khóc cạn rồi. Nhà cửa đã bán hết rồi. Sau này nó vẫn không tỉnh ngộ, thì dẫu nó có chết đường chết chợ đâu, ông bà cũng đành bất lực.

Vị thẩm phán lại thở dài trải lòng, vấn nạn ma túy bây giờ "lây lan" đến mọi vùng quê. Những người làm công tác xét xử như ông từng chứng kiến biết bao nỗi đau và hệ lụy khủng khiếp từ gia đình, người thân của những bị cáo “liên quan” đến ma túy. Và dù mang “hình thù” khác nhau, nhưng nỗi đau nào cũng nghiệt ngã và chưa bao giờ cũ.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top