ClockThứ Hai, 02/05/2016 06:27

Ấm lòng.

TTH - Bằng nhiều việc làm thiết thực, các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội và cá nhân thể hiện tấm lòng tri ân đối với các gia đình chính sách, người có công.

Gia điình ông Lê Văn Duyệt (huyện Phú Lộc) được Nhà nước hỗ trợ xây nhà mới

Giúp người có công ổn định nhà ở

Chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng ở Thừa Thiên Huế từng bước nâng cao mức sống, bảo đảm chỗ ở ổn định cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Các địa phương trong tỉnh đã tích cực vận động kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn lực xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”. Từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa hơn 2.500 ngôi nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí gần 55 tỷ đồng.

Trong ngôi nhà kiên cố, rộng 60m2, ông Phan Dân (67 tuổi), trú xã Phú Xuân (huyện Phú Vang) tâm sự: Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ông trực tiếp chiến đấu ở chiến trường Trị Thiên – Huế. Trong chiến dịch Xuân 1968, ông bị thương nặng trong một trận chiến ác liệt chống địch càn quét. Sau đó, ông bị địch bắt và tù đày tại lao Thừa Phủ. Khi được trả tự do, ông được anh trai đưa về quê chăm sóc nhưng cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn do mất sức lao động. Mong ước được sống trong một căn nhà mới của gia đình tôi giờ đã thành hiện thực”. Căn nhà của ông Dân được xây dựng với kinh phí 120 triệu đồng, trong đó Bộ Quốc phòng tặng 60 triệu đồng, số còn lại do gia đình góp thêm.

Sau ba năm triển khai Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay tỉnh Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ 2.318 hộ gia đình người có công xây mới và sửa chữa nâng cấp nhà ở với kinh phí hơn 70 tỷ đồng; trong đó, xây mới gần 1.000 nhà và cải tạo, sửa chữa gần 2.000 nhà. Ngoài nguồn vốn của Trung ương và ngân sách tỉnh cấp tạm ứng (40 triệu đồng đối với nhà xây mới và 20 triệu đồng đối với nhà sửa chữa), các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn ủng hộ tiền, công lao động giúp đỡ các gia đình trong quá trình xây dựng, sửa chữa.

Đến thăm ngôi nhà của gia đình ông Lê Văn Duyệt, người có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc), vừa được Nhà nước hỗ trợ xây mới theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, ông Duyệt cho biết: “Tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình và người thân góp thêm 50 triệu đồng để xây nhà mới. Sau khi xây xong, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể đến tặng quà, hỗ trợ mua thêm các vật dụng sinh hoạt. Chúng tôi thấy ấm lòng khi những năm tháng hòa bình được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm, chăm sóc”.

Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa

Thừa Thiên Huế hiện có hơn 100 nghìn đối tượng chính sách, trong đó có hơn 19 nghìn liệt sĩ, gần 13 nghìn thương binh, bệnh binh, hơn 1.400 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gần 5.000 cán bộ, chiến sĩ bị địch bắt tù đày và hơn 20.000 người có công với cách mạng…

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Phan Minh Nguyệt cho biết: Ban Quản lý quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” các cấp trong tỉnh đã vận động hàng chục tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách, cũng như hỗ trợ họ khi đau ốm; nâng cấp các nghĩa trang và phần mộ liệt sĩ… Riêng các sở, ban, ngành cấp tỉnh cùng các doanh nghiệp đã thi đua, vận động cán bộ, công nhân viên chức và người lao động đóng góp công sức, ngày công lao động và trích quỹ phúc lợi, một đến hai ngày lương/người để xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” cấp tỉnh hơn 15 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây mới và sửa chữa nâng cấp hơn 2.000 ngôi nhà tình nghĩa.

Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm ở hầu hết các địa phương đều tạo điều kiện cho con của người có công tham gia. Ông Hồ Bòn, trú xã A Đớt (huyện A Lưới), một trong những thương binh làm kinh tế giỏi, tâm sự: “Từ khi chính quyền tạo điều kiện vay vốn để chăn nuôi, buôn bán nhỏ, đời sống của gia đình dần ổn định. Con tôi được học nghề trồng caosu miễn phí, nên giờ gia đình tôi có một vườn cao su cho thu nhập thường xuyên”. Không riêng gia đình ông Bòn, các hộ gia đình chính sách ở huyện miền núi A Lưới đều được chăm lo chu đáo, nhất là đối với các gia đình khó khăn, neo đơn, nhiễm chất độc da cam. Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện A Lưới Hồ Nam Đông cho biết: “Toàn huyện có hơn 5.000 gia đình chính sách. Những năm qua, huyện luôn làm tốt công tác chi trả các chế độ chính sách với số tiền hơn năm tỷ đồng/tháng. Hằng tháng, cán bộ huyện, xã không chỉ trực tiếp đến chi trả, mà còn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đối tượng chính sách để hỗ trợ kịp thời”.

Các xã, phường, thị trấn có nhiều giải pháp, việc làm tình nghĩa phù hợp điều kiện của địa phương, tạo điều kiện để gia đình chính sách phát huy khả năng của mình. Tại xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền), các hộ gia đình chính sách được cấp hơn 5,5 ha ruộng; phường Hương Chữ (thị xã Hương Trà) vận động các đơn vị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 60 nhà tình nghĩa với số tiền hơn 800 triệu đồng; chính quyền xã Hồng Thái (huyện A Lưới) huy động nhân lực đào hồ nuôi cá và hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhiều người có công…

Cùng với việc hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện xã hội hóa các chương trình chăm sóc người có công, làm tốt các chế độ trợ cấp, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công về giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm y tế, lồng ghép nhiều chương trình khác như: vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, hỗ trợ phương tiện sản xuất, sinh kế… góp phần giải quyết khó khăn, cải thiện đời sống, sinh hoạt của các đối tượng gia đình chính sách.

AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo

Quan tâm đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các ban, ngành thị xã Hương Trà phối hợp thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế hộ, cấp phát các chế độ, chăm lo mọi mặt đời sống, góp phần đem lại niềm vui cho người dân dịp tết đến, xuân về.

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo
Dành hơn 449 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Giáp Thìn 2024

Ngày 29/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung ký Tờ trình 1255/TTr-TTg trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Theo đó, tổng kinh phí để tặng quà đợt này là hơn 449,432 tỷ đồng.

Dành hơn 449 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Giáp Thìn 2024
Tri ân

Tháng Bảy về, mỗi người dân Việt Nam lại bâng khuâng, xúc động tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ, những người đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc bình yên.

Tri ân
Những việc làm ý nghĩa

Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ trẻ trong toàn lực lượng Công an tỉnh đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực hướng về cơ sở, nhằm tri ân các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Những việc làm ý nghĩa
Return to top