ClockThứ Bảy, 01/04/2017 14:10

Ấm tình đồng đội

TTH - Với tinh thần vì đồng đội, phong trào xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hội viên cựu chiến binh (CCB) có hoàn cảnh khó khăn đã được cán bộ, hội viên CCB các cấp đồng tình hưởng ứng, nhờ đó mỗi năm đã có hàng chục ngôi nhà mới được xây dựng cho hội viên.

Hội Doanh nhân, chủ trang trại CCB tỉnh tặng nhà đồng đội cho CCB Ngô Đức Lao (xã Sơn Thủy, huyện A Lưới)

Một cơn hỏa hoạn bất ngờ đã cướp đi toàn bộ gia sản cùng ngôi nhà cấp bốn tềnh toàng của CCB Ngô Đức Lao (xã Sơn Thủy, huyện A Lưới). Không khỏi xót xa trước hoàn cảnh của đồng đội, các hội viên Hội Doanh nghiệp, chủ trang trại CCB tỉnh đã cùng chung tay quyên góp số tiền hơn 30 triệu đồng để CCB Ngô Đức Lao cất lại ngôi nhà mới.

Ngày khánh thành ngôi nhà đồng đội, ông Lao xúc động: “Có một ngôi nhà kiên cố để vợ con không phải nơm nớp lo lắng mỗi mùa mưa bão là điều lâu nay tôi chưa dám nghĩ tới. Nay được đồng đội hỗ trợ kinh phí, bà con lối xóm giúp công, rồi cho vay mượn thêm, vợ chồng tui đã xây ngôi nhà vững chãi. Tôi đã mừng, nhiều lúc thấy vợ đứng bần thần ngắm những viên gạch mới mà thương”.

Ngôi nhà của gia đình CCB Đỗ Cung (60 tuổi, Chi hội 6, phường Trường An, TP.Huế) trước đây rất xập xệ, mái lợp tôn lâu năm nên chỉ cần một cơn mưa nhỏ là thấm dột. Hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, bệnh tật triền miên nên ông Đỗ mãi chưa sửa được nhà. Sau khi khảo sát, Hội CCB tỉnh đã trích từ nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội” 50 triệu đồng giúp CCB Đỗ Cung xây nhà. “Còn gì vui hơn khi cuối đời lại có một ngôi nhà kiên cố để che mưa, tránh nắng", CCB Đỗ Cung chia sẻ.

Giống như đồng đội của mình, CCB Nguyễn Văn Du (62 tuổi, phường Kim Long, TP.Huế) từng sống thấp thỏm trong căn nhà xiêu vẹo, có thể đổ sập lúc nào không hay. Những tưởng giấc mơ về một ngôi nhà kiên cố không bao giờ trở thành hiện thực, nhưng nhờ sự giúp đỡ của Hội CCB tỉnh, cuối cùng ông cũng toại nguyện.

Đến nay, hàng trăm ngôi nhà đã được Hội CCB tỉnh hỗ trợ xây dựng từ nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội” do cán bộ, hội viên trong tỉnh đóng góp trong nhiều năm qua.

Từng vào sinh ra tử trên chiến trận, nay thấu hiểu những khó khăn, vất vả của các hộ gia đình khi phải sống trong những ngôi nhà tạm, gần 21 ngàn hội viên CCB tỉnh đã đóng góp vào quỹ “Nghĩa tình đồng đội” 6 nghìn đồng/người/năm. “Góp gió thành bão”, số tiền ấy đã kịp thời giúp nhiều hội viên nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhiều hội viên sẵn sàng góp ngày công, góp vật liệu để xây nhà cho CCB khó khăn. Trong đó, nhiều hội viên Hội Doanh nhân, chủ trang trại CCB tỉnh đóng góp hàng chục triệu đồng giúp đồng đội phát triển kinh tế, xóa nhà tạm.

Ông Ngô Tất Thành, Trưởng ban Kinh tế Hội CCB tỉnh cho biết, để nâng cấp và xóa nhà tạm cho hội viên CCB, ngoài nguồn quỹ do hội viên đóng góp, hội còn thường xuyên vận động, kết nối với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để quyên góp. Toàn bộ số tiền các mạnh thường quân ủng hộ được quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch và sử dụng đúng mục đích. Trong vòng 4 năm qua, hội đã tiến hành xóa được 96 nhà tạm, tu sửa hàng chục ngôi nhà cho các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, hội cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động hướng về cơ sở, kịp thời giúp đỡ những gia đình hội viên nghèo, gia đình chính sách, thăm hỏi lúc ốm đau, hoạn nạn… Đầu năm 2017, Hội đã tiến hành khảo sát và chuẩn bị xóa 3 nhà tạm cho các CCB thuộc hộ nghèo trên toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Người anh cả của Đại đội 20 trinh sát

“Anh là một người chỉ huy mẫu mực, hết lòng vì đồng đội trong cuộc sống cũng như công việc; gần gũi, và luôn dành những tình cảm thân thương đối với tất cả cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị”. Đó là nhận xét của cán bộ, chiến sĩ của Đại đội 20 trinh sát về khi nói về Chính trị viên (CTV) Đại đội, Thượng úy Ngô Văn Lực.

Người anh cả của Đại đội 20 trinh sát
Return to top