ClockThứ Ba, 27/03/2018 07:00

Ấn Độ: Không thể loại bỏ bệnh lao nếu không bỏ thói quen hút thuốc

TTH.VN - Hãng tin Quartz News ngày 26/3 đưa tin, Ấn Độ là quốc gia có số lượng người tử vong vì bệnh lao nhiều nhất trên thế giới.

Mỹ giảm nồng độ nicotine để quản lý số lượng người nghiện thuốcWHO đưa ra các hướng dẫn mới về quy định đối với sản phẩm thuốc láChính phủ Nhật Bản thúc đẩy dự luật nói "không" với thuốc láThuốc giả bán tràn lan ở các nước đang phát triểnHàn Quốc lên kế hoạch áp thuế cao hơn đối với sản phẩm thuốc lá điện tử

Số người nghiện thuốc lá ở Ấn Độ đang ngày càng tăng. Ảnh: Quartz News

Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2017, ước tính đã có tổng cộng 423.000 người Ấn Độ tử vong vì các chủng bệnh truyền nhiễm như lao trong năm 2016, chiếm gần 1/3 số ca tử vong trên toàn cầu.

Trước tình hình này, vào ngày 13/3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhanh chóng phát động chiến dịch chống lao ở Ấn Độ, với lời hứa sẽ hoàn toàn loại bỏ bệnh lao vào năm 2025, sớm hơn 5 năm so với mục tiêu toàn cầu.

Tuy nhiên, chính quyền thủ tướng Modi cần phải triển khai mọi nỗ lực để giảm thiểu tối đa thói quen hút thuốc, vốn được nhận định là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh lao ở đất nước này.

Nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, chiến dịch chống lao khuyến khích những cá nhân có thói quen hút thuốc và gặp triệu chứng ho kéo dài nên đến các cơ sở ý tế gần nhất để thăm khám, điều trị. Ngoài ra, tự kiềm chế thói quen hút thuốc cũng là một biện pháp cần thiết để loại bỏ bệnh lao ra khỏi cộng đồng. Mặc dù cơ chế phòng, chống bệnh được đề ra rất cụ thể, song thành quả trước mắt vẫn không có nhiều khả quan, nhất là khi thói quen hút thuốc đã và đang lây lan nhanh, với ít nhất 625.000 trẻ em Ấn Độ trọng độ tuổi từ 10 -14 đã bắt đầu làm quen với thuốc lá.

Nhìn chung, loại trừ bệnh lao ra khỏi lãnh thổ Ấn Độ là một quá trình dài hạn. Tuy nhiên, nâng cao nhận thức về mối liên hệ giữa sử dụng thuốc lá và lao, cũng như nỗ lực hành động tuyên truyền cho người dân là chìa khóa cho sứ mệnh này.

Đan Lê (Lược dịch từ Quartz News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung

Các nhà tài trợ y tế toàn cầu vừa cam kết gần 600 triệu USD để hướng đến việc loại bỏ ung thư cổ tử cung, tại “Diễn đàn loại bỏ ung thư cổ tử cung toàn cầu: Thúc đẩy lời kêu gọi hành động” đang được tổ chức từ ngày 5 - 7/3 ở thành phố Cartagena de Indias, Colombia.

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung
Return to top