ClockThứ Hai, 17/06/2019 10:09

Ấn Độ nắng nóng nghiêm trọng, hàng chục người thiệt mạng

Nắng nóng gay gắt trong 24 giờ qua tại bang Bihar, miền Bắc của Ấn Độ đã khiến gần 50 người tử vong do sốc nhiệt.

Hơn 30.000 người Nhật Bản nhập viện do nắng nóngNhật Bản triển khai biện pháp ngăn ngừa sốc nhiệt11 người thiệt mạng do nắng nóng ở Nhật BảnHàn Quốc: Hơn 1.000 người nhập viện do nắng nóng

Nhiều khu vực khác tại Ấn Độ cũng phải trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng, làm hàng chục người thiệt mạng. Mùa hè này cũng được đánh giá là một trong những đợt nắng nóng dài nhất trong lịch sử Ấn Độ gần đây.

Ảnh minh họa

Theo giới chức y tế địa phương, mới bước vào tuần thứ ba của đợt nắng nóng, nhiệt độ tại 3 quận của bang Bihar miền Bắc đã lên tới 45 độ C trong vài ngày qua, khiến gần 50 người tử vong. 

Đây là diễn biến bất thường, đặc biệt tình trạng nắng nóng chiều 15/6 đã khiến nhiều người bị sốc nhiệt phải đi cấp cứu và nhiều người  tử vong trong đêm. Hiện vẫn còn khoảng 40% số bệnh nhân phải nhập viện đang được điều trị. 

Nhiều người dân cho biết nắng nóng đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ: “Chúng tôi đang sống trong tình trạng thật kinh khủng. Trời quá nóng có lúc lên đến 50 độ C. Chúng tôi không thể ra khỏi nhà và đi đâu bởi vì trời quá nóng.

Thống đốc bang Bihar đã thông báo hỗ trợ 400.000 rupee (5.700 USD) cho gia đình mỗi nạn nhân.

Bihar không phải là khu vực duy nhất chịu nắng nóng nghiêm trọng tại Ấn Độ. Nhiều khu vực rộng lớn ở miền Bắc Ấn Độ cũng phải trải qua hơn 2 tuần nắng nóng gay gắt. Cá biệt có những nơi như bang Rajasthan ở sa mạc, nhiệt độ đã lên tới 50 độ C.

Nhiệt độ tại thủ đô New Delhi cũng có thời điểm đạt mức 48 độ C, mức cao kỉ lục trong tháng 6. Nhiều tổ chức từ thiện đã thiết lập các quầy phát nước uống miễn phí cho người dân thủ đô trong thời tiết nắng nóng. 

Một nhà tổ chức từ thiện cho biết: "Năm nay thời tiết đặc biệt nắng nóng. Nhiệt độ mấy ngày qua cao hơn thời điểm nóng nhất của năm ngoái. Để giúp đỡ người đi đường, chúng tôi đã thiết lập các quầy phát nước uống miễn phí giúp họ giảm bớt mệt nhọc trong cái nắng nóng gay gắt.”

Năm 2015, đợt nắng nóng bất thường tại Ấn Độ và Pakistan đã khiến hơn 3.500 người tử vong. Năm 2017, các nhà khoa học cho biết nhiệt độ tại Nam Á, khu vực chiếm tới 1/5 dân số thế giới, có thể lên tới mức không thể sinh sống được vào cuối thế kỷ này nếu những hành động nhằm làm giảm tốc độ ấm dần lên của Trái Đất không được thực thi một cách quyết liệt.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top