ClockThứ Bảy, 29/09/2018 14:50

Ấn Độ: New Delhi nỗ lực giảm ô nhiễm không khí

TTH.VN - Bắt đầu vào mùa đông, thủ đô New Delhi (Ấn Độ) tiếp tục đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, cho thấy cần sự vào cuộc tích cực với nhiều kế hoạch kỹ lưỡng của chính phủ Ấn Độ nói chung và chính quyền New Delhi nói riêng để giải quyết triệt để vấn nạn này.

Anh: Xe chạy bằng động cơ diesel thải khí ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩnĐông Nam Á: Khói mù dẫn đến các ca nhập viện do vấn đề hô hấpNguy cơ gia tăng ô nhiễm từ điều hòa không khíÔ nhiễm không khí gây ra 1/7 ca tiểu đường mới toàn cầu

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân Ấn Độ. Ảnh: The Guardian

Năm ngoái, chính quyền thủ đô New Delhi đã thử triển khai biện pháp dùng máy bay trực thăng tưới nước cho thành phố  để giảm thiểu tối đa lượng khói bụi bốc lên. Song các động cơ trực thăng hầu như không thể hoạt động trong bầu không khí mù mịt.

Là một trong những nỗ lực mới nhất, các quan chức về môi trường cho biết vào tháng 10 năm nay, New Delhi sẽ tung ra “vũ khí mới nhất” của chiến lược giải quyết ô nhiễm môi trường là sự xuất hiện của hơn 50 máy lọc không khí đặt tại các nút giao thông chính và các con đường lớn.

Theo kết quả thử nghiệm diễn ra tại Mumbai, hệ thống máy lọc không khí có thể hỗ trợ giảm đến 1/3 tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên các thiết bị này chỉ có thể hoạt động trong bán kính 20m. Bình luận về ý tưởng này, Anumita Roychowdhury - phụ trách bộ phận quản lý nghiên cứu ô nhiễm không khí tại Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE) nhận định đây vẫn đang là một kế hoạch “có nhiều hoài nghi”, CSE cho rằng nên tập trung nhiều hơn vào vấn đề giải quyết ô nhiễm tận gốc.

Được biết, trong hai năm qua, chính quyền trung ương và tòa án tối cao của Ấn Độ cũng đã và đang thúc đẩy mở rộng các biện pháp hạn chế khói, bụi gây ảnh hưởng cho toàn thành phố, nhất là vào mùa đông.

Với những nỗ lực này, bất chấp nhiều ý kiến cho rằng chất lượng không khí trong mùa đông này sẽ không thể ở mức tốt, song chắc chắn nó sẽ tốt hơn so với 2 năm trước, khi chất lượng không khí ở New Delhi được các chuyên gia ghi nhận là rất tồi tệ.

Đan Lê (Lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

TIN MỚI

Return to top