ClockThứ Năm, 14/09/2017 15:12

Ấn Độ, Nhật Bản ký thoả thuận kỷ lục 1,3 tỷ USD

TTH.VN - Trong chuyến thăm Ấn Độ đang diễn ra của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, hai quốc gia này dự kiến ​​sẽ ký kết thỏa thuận mua bán máy bay chiến đấu US-2, sau khi các cuộc đàm phán bị ngưng trệ kể từ năm 2010 do "mức giá quá cao".

Ấn Độ và Nhật Bản thúc đẩy hành lang tăng trưởng Á-PhiNhật Bản, Ấn Độ tăng cường quan hệ quốc phòng trước cuộc tập trận chung với Hoa KỳQuan hệ mạnh mẽ Nhật-Ấn có thể giúp ổn định thế giới

Thủ tướng Ấn Độ (trái) và Thủ tướng Nhật Bản trong một cuộc gặp. Ảnh: AP

Thủ tướng Abe hôm qua (13/9) đã tới Ahmedabad trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi để xem xét những tiến bộ trong hợp tác nhiều mặt của hai đối tác chiến lược.

Trong khi trọng tâm chính là dự lễ khởi công xây dựng tuyến đường sắt cao tốc, Ấn Độ và Nhật Bản cugx sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ hạt nhân.

Ấn Độ có thể sẽ hoàn tất việc mua lại máy bay chiến đấu US-2 ShinMayWa trong một thỏa thuận xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Nhật Bản. Ấn Độ có kế hoạch mua 12 chiếc máy bay này cho Hải quân và 18 chiếc khác sẽ được sản xuất tại Ấn Độ theo chương trình "Sản xuất tại Ấn Độ" của Thủ tướng Modi.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận này đã bị đình trệ trong nhiều năm do mối quan ngại của New Delhi về chi phí cao, nhưng trong Hội nghị thượng đỉnh hàng năm Ấn Độ - Nhật Bản hồi tháng 12 vừa qua, Thủ tướng đã quyết định bắt đầu quá trình thỏa thuận.

Ông Pranay Verma, quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết: "Hợp tác quốc phòng với Nhật Bản vẫn là ưu tiên của chúng tôi, tôi không thể phủ nhận kết quả sẽ đạt được trong chuyến thăm này".

Ngoài việc đạt được thỏa thuận mua bán máy bay ShinMayWa, xây dựng các cơ sở hạ tầng quy mô lớn và các dự án kết nối ở các nước châu Á và châu Phi, chuyến đi cũng mở ra triển vọng hợp tác giữa Ấn Độ với các công ty hạt nhân Nhật Bản.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top