ClockThứ Ba, 30/07/2019 15:14

Ấn Độ: Vận chuyển nước đến thành phố sản xuất khô cằn bằng đường sắt

TTH.VN - Giữa những ngọn đồi Yelagiri xanh ngát ở phía nam Ấn Độ, những chiếc xe lửa đang chuẩn bị chở một thứ hàng hóa đặc biệt và vô cùng quý giá cho thành phố Chennai, thủ phủ bang Tamil Nadu: Nước sạch.

Thành phố Ấn Độ 10 triệu dân cạn sạch nước, có thể bị "xóa sổ" vì nắng nóng kéo dàiThiếu nước sạch và vệ sinh ảnh hưởng nhiều trẻ em hơn xung đột

Những chuyến tàu hằng ngày chở 2,5 triệu lít nước cung cấp cho thành phố Chennai. Nguồn: AP

Nhu cầu nước sạch tại trung tâm sản xuất và CNTT nằm bên bờ Vịnh Bengal đã vượt xa nguồn cung, buộc các cơ quan chức năng phải thực hiện các biện pháp quyết liệt và tốn kém để phục vụ thành phố 10 triệu dân này. Mỗi ngày, một chuyến tàu bắt đầu cuộc hành trình dài 4 giờ, qua 216 km, kéo theo 50 toa chuyên chở 2,5 triệu lít nước được hút lên từ một con đập trên sông Cauvery để đưa đến thành phố khô cằn Chennai.

Có tên là “jugaad”, trong tiếng Hindi có nghĩa là một giải pháp tạm thời cho một vấn đề phức tạp, chuyến tàu khởi hành hằng ngày vào lúc hoàng hôn và đến sau nửa đêm, nó tiến vào một nơi gần như bỏ hoang là ga xe lửa Villivakkam. Tại đó, công nhân mất thêm 4 giờ nữa để bơm nước vào hệ thống cung cấp nước của thành phố.

Lượng nước vận chuyển chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ đối với nhu cầu 500 triệu lít mỗi ngày của người dân nơi đây.

Dân số Chennai đã tăng hơn gấp ba trong ba thập kỷ vừa rồi. Nhiều người đã đến làm tại các phòng nghiên cứu và phát triển dược phẩm, các nhà máy tự động và công nghệ cao. Sự tăng trưởng quá nhanh, kết hợp với công tác bảo trì kém tại 4 hồ chứa, hệ thống nước thải hoạt động không hiệu quả và gần đây là những cơn mưa gió mùa đến muộn đã khiến thành phố lớn thứ sáu Ấn Độ trở nên khô cằn.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền thành phố Chennai phải nhờ đến các chuyến tàu để giải quyết tình trạng thiếu nước. Trong đợt hạn hán nghiêm trọng vào năm 2001, thành phố cũng phải nhập nước bằng đường sắt từ thị trấn Erode, cách hơn 400 km về phía tây nam của Chennai.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top