ClockThứ Sáu, 08/06/2018 15:02

Ẩn họa từ những... chậu hoa

TTH - Việc trồng hoa, cây cảnh dọc các logia, lan can ở các chung cư (CC) cao tầng không đúng cách, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ẩn họa cháy nổ từ kho chứa phế liệu“Ẩn họa” phơi lúa trên đườngẨn họa từ những dây điện ở Quảng Thái

Sự cố

Tối 28/5 tại CC Vicoland Huế, 2 chậu cây cảnh từ tầng 5 và tầng 7 khu  C bất ngờ rơi xuống khiến đầu và thân chiếc ô tô đang đỗ trên vỉa hè của một gia đình ở tầng 1 bị hư hỏng.

Chậu hoa rơi trên thân xe ô tô ỏ chung cư Vicoland Huế

Bà Nguyễn Thị Mại, căn hộ C107 trần tình: Khi tôi đang làm việc trong nhà thì nghe tiếng động lớn, lúc ra trước sân đã thấy chậu cây nằm lăn lóc trên trần xe của gia đình; một lát sau lại có thêm một chậu cây khác từ tầng trên rơi xuống. Trước đây chúng tôi cũng từng có ý kiến liên quan đến việc tưới cây từ các hộ tầng trên ảnh hưởng đến cuộc sống các gia đình ở tầng dưới, giờ thì cây rơi.... Từ nay chẳng dám ra đứng trước nhà hóng mát!

Từ căn hộ C107 nhìn lên, chúng tôi thấy có 7 chậu cây bằng nhựa, gỗ treo lủng lẳng ở khu vực ban công tầng 5 và tầng 7 khu C. Tình trạng người dân trồng hoa, cây cảnh dọc ban công khá phổ biến tại CC này và nhiều khu CC khác. Bên cạnh nhiều hộ có ý thức trồng hoa trong khuôn viên ban công căn hộ hoặc lắp thêm giá đỡ để trồng thì một số vô tư treo lơ lửng chậu hoa ngay trên thành ban công, vô tình tạo nguy cơ tiềm ẩn.

Sẽ xây dựng nội quy

Ông Nguyễn Cảnh Hải, Trưởng Ban quản lý CC Vicoland Huế xác nhận, việc người dân để chậu cảnh dọc lan can, logia căn hộ khá phổ biến. Tại khu A và khu B tình trạng này nhiều hơn; riêng khu C được cảnh báo ngay từ đầu nên tình trạng này không nhiều. Việc trồng hoa dọc lan can gây mất an toàn cho người đi đường và các căn hộ tầng dưới chủ yếu do ý thức người dân. Các thành viên ban quản lý CC thường xuyên gặp gỡ, động viên các hộ không được treo lơ lửng các chậu cây, cơi nới CC để trồng hoa nhưng một số hộ vẫn không mấy quan tâm.

“Chúng tôi sẽ tăng cường chấn chỉnh tình trạng người dân trồng hoa, cây cảnh dọc hành lang, nhắc nhở các hộ dân chú ý đảm bảo an toàn, nhất là trước mùa mưa bão. Cuộc họp CC sắp tới sẽ đưa nội dung trồng cây cảnh dọc CC ra thảo luận, và xây dựng nội quy làm cơ sở nhắc nhở. Đồng thời, chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu chính quyền địa phương tham gia phối hợp cùng ban quản lý chấn chỉnh lại tình trạng người dân trồng hoa, cơi nới gây mất an toàn CC”, ông Hải cho biết.

Thực tế, việc trồng cây cảnh dọc các CC diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên hiện chưa có quy định xử phạt nào liên quan đến vấn đề này nên ban quản lý, chính quyền địa phương chỉ có thể tuyên truyền nâng cao ý thức chứ chưa có giải pháp răn đe hợp lý cho những trường hợp trồng hoa, cây cảnh gây mất an toàn.

Một cư dân sống tại CC Vicoland Huế chia sẻ: Trồng cây trong chậu đặt trên các ban công, cửa sổ… làm đẹp thêm căn hộ là điều cần thiết. Tuy nhiên, người trồng phải luôn đặt tiêu chí an toàn, chắc chắn lên hàng đầu. Để đảm bảo an toàn, người dân nên trồng cây, hoa cảnh vào các chậu nhựa, các chất liệu nhẹ khác, thay vì trồng vào các chậu sành sứ. Các chậu cây cần được dùng dây thép buộc cẩn thận vào thành logia, ban công hay cửa sổ, phải có lưới bảo vệ để tránh rơi, vỡ. 

Bài, ảnh: Thảo Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng

Hiện trạng xuống cấp, nhếch nhác, không được che chắn kỹ càng tại các tủ điện công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, đồng thời ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng
Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông

Váy, áo chống nắng là vật bất ly thân được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. Nhưng trong quá trình tham gia giao thông, việc sử dụng váy, áo chống nắng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khôn lường nếu không được chú ý đúng cách.

Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông
Ẩn họa từ những tâm sự ẩn danh

Trong thời đại phát triển của mạng xã hội, hầu hết mỗi trường học đều có một trang confession (tâm sự) riêng trên Facebook. Đây là nơi để nhiều bạn học sinh, sinh viên bày tỏ tình cảm hay ý kiến cá nhân dưới dạng ẩn danh.

Ẩn họa từ những tâm sự ẩn danh
Ẩn họa khi cần cẩu lơ lửng trên đầu

Chiều 11/10, dòng người, phương tiện tham gia giao thông trên đường Lê Lợi (trước mặt Khách sạn Century, TP. Huế) hết sức lo lắng bởi chiếc cần trục tháp (CTT) đang thi công công trình Huế Square vươn ra đường và treo hàng lơ lửng trên đầu người, xe qua lại.

Ẩn họa khi cần cẩu lơ lửng trên đầu

TIN MỚI

Return to top