ClockThứ Sáu, 12/07/2019 14:38

Ẩn họa từ xe vượt ẩu trong hầm đường bộ

TTH.VN - Số liệu Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) - đơn vị quản lý và vận hành (QLVH) các hầm, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 có 68 phương tiện vượt, 725 phương tiện vi phạm tốc độ và đã bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý 518 trường hợp.

Tiến độ thi công dự án Mở rộng hầm Hải Vân 2 đạt 88% khối lượngXe cháy trong hầm Hải Vân có thể do chập điệnĐiều tra nguyên nhân xe ô tô chở quan tài bất ngờ bốc cháy trong hầm đường bộ Hải VânKhởi tố 3 bị can cố ý làm hư hỏng tài sản tại trạm thu phí Bắc Hải Vân

Phương tiện xe khách vượt ẩu trong hầm Hải Vân

Liên tiếp “vượt ẩu”

Theo Hamadeco, gần đây nhất vào lúc 14 giờ chiều 5/7/2019, tại hầm đường bộ Hải Vân đoạn thuộc địa bàn thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), một lái xe điều khiển ô tô mang BKS 43A-337.36 va quệt với một ô tô cùng chiều tại cửa hầm phía Bắc rồi bỏ chạy vào hầm, sau đó tiếp tục vượt ngược làn và va chạm với một xe container khác.

Phát hiện sự việc, đơn vị QLVH hầm đường bộ Hải Vân đã lệnh cho bộ phận cứu nạn - cứu hộ (CHCN) và bộ phận chữa cháy nhanh chóng tiếp cận hiện trường để xử lý. Khi lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường, đối tượng này đã nhảy lên xe container di chuyển ra ngoài hầm. Đơn vị QLVH hầm đã phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm soát, theo dõi đối tượng trên xe container. Khi ra đến cửa hầm, lái xe container bỏ chạy, đối tượng gây tai nạn cố thủ trên xe, đập phá và chống trả lực lượng chức năng. Đến hơn 15 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã khống chế được đối tượng, kéo các phương tiện tai nạn ra ngoài hầm.

Trước đó, vào lúc 10 ngày 26/1/2019, xe khách 29 chỗ BKS 43H-6117 trên xe chở 5 người gồm 1 lái xe và 4 hành khách lưu thông theo hướng Bắc-Nam cố tình vượt xe container, không làm chủ tốc độ va vào thành hầm làn dành cho người đi bộ phía Tây gây ra tai nạn tại Km 1+643. Vụ tai nạn làm 4 người bị thương được chở xuống Bệnh viện đa khoa Liên Chiểu (Đà Nẵng) cấp cứu.

Vào lúc hơn 12 giờ ngày 18/2/2019, xe khách 52 chỗ BKS 43B 04156 trên đường lưu thông theo hướng Bắc-Nam lấn làn đường và gây tai nạn tông vào xe đầu kéo mang BKS 51C 60241 lưu thông hướng Nam - Bắc gây ra tai nạn tại Km 8+758. Vụ tai nạn làm 11 người bị thương được chở xuống Bệnh viện đa khoa Liên Chiểu cấp cứu. 2 xe hư hỏng nặng…

Thống kê của Hamadeco, năm 2018 có 29 phương tiện vượt ẩu, 395 phương tiện vi phạm tốc độ, đa số các phương tiện đều không đảm bảo tốc độ qui định tối thiểu qui định 40Km/giờ. Trong đó đã bàn giao cho lực lượng CSGT 29 phương tiện vượt và 216 phương tiện vi phạm tốc độ; 6 tháng đầu năm 2019, có 39 phương tiện vượt, 330 phương tiện vi phạm tốc độ. Trong đó bàn giao cho lực lựng CSGT 27 phương tiện vượt và 276 phương tiện vi phạm tốc độ.

Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm

Theo Hamadeco, đối với các phương tiện vi phạm chạy không đúng tốc độ tối thiểu 40Km/giờ trong hầm là một trong các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc kéo dài trên tuyến đường dẫn và trong hầm, do tuyến đường dẫn và trong hầm đều cấm vượt. Thực trạng trên còn làm ô nhiễm, tăng lượng khói bụi trong hầm dẫn đến hệ thống thông gió, lọc bụi phải hoạt động tăng công suất để đảm bảo điều kiện về tầm nhìn, nồng độ khí. Tình trạng này cũng làm công tác vệ sinh bảo dưỡng kết cấu hầm, thiết bị cũng phải tăng cường tần suất để đảm bảo độ sạch, sáng, an toàn cho các thiết bị hoạt động theo đúng qui trình vận hành.

Vượt xe trong hầm Hải Vân, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông liên hoàn

Các phương tiện cố tình vi phạm vượt trên tuyến đường dẫn ngay cửa hầm trước khi vào hầm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên tuyến đường dẫn, qua phân tích hiện trường và kết luận của cơ quan điều tra đều do các lái xe vượt ẩu. Riêng đối với các trường hợp cố tình vượt trong hầm, không chấp hành mệnh lệnh người điều khiển, hướng dẫn giao thông là rất nguy hiểm dễ dẫn đến tình huống đối đầu với xe làn ngược chiều.

Đơn vị QLVH hầm cho rằng, phần lớn nguyên nhân dẫn đến các xe tải, container di chuyển chậm ko đạt tốc độ tối thiểu là có khả năng chở quá tải trọng; các phương tiện vượt ẩu đều do ý thức người điều khiển. Trong khi đó, việc xử phạt các phương tiện vi phạm phụ thuộc vào lực lượng chức năng cảnh sát giao thông (CSGT) tại hai đầu cửa hầm nhưng lực lượng này không có mặt thường xuyên.

Hiện nay lưu lượng giao thông thường tăng vào các ngày cuối tuần, các ngày lễ, sự kiện. Do đó thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ trên tuyến đường dẫn vào trong hầm. Đơn vị QLVH hầm đã tăng cường lực lượng bố trí thêm các mũi CHCN trong hầm, cửa hầm phía Bắc để tiếp cận hiện trường sớm nhất, kịp thời đảm bảo và phân luồng giao thông, hạn chế ách tắc.

Đồng thời, bố trí lực lượng sẵn sàng điều tiết các xe có tải trọng nặng, ko đạt tốc độ tấp vào các vị trí tránh xe để giảm thiểu ùn tắc; phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tổ chức CHCN, phân luồng, điều tiết giao thông, giải phóng hiện trường khi có sự cố xảy ra, đặc biệt có số trường hợp liên quan đến an ninh trật tư. Đơn vị QLVH hầm cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường biện pháp tuyên truyền các qui định tham gia giao thông qua hầm, chú ý tốc độ tối thiểu qua bảng báo điện tử trong hầm, tờ rơi và yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường xử lý các phương tiện quá tải trọng, triển khai việc cân tải trọng.

Ông Võ Ngọc Trung, Giám đốc Xí nghiệp QLVH hầm Phước Tượng - Phú Gia khẳng định, ngoài việc phối hợp xử lý các sự cố, ùn tắc, tai nạn thuộc tuyến hầm Phước Tượng và Phú Gia, đề nghị lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, CSGT tỉnh, Công an huyện Phú Lộc tăng cường kiểm tra, tuần tra trên tuyến để kịp thời xử phạt các trường hợp vượt ẩu, chạy không đảm bảo tốc độ tối thiểu và đậu đỗ trái phép. Đơn vị QLVH hầm cũng thường xuyên cung cấp các clip, video dữ liệu hình ảnh về BKS các phương tiện vi phạm cho CSGT xử lý.

Các phương tiện vượt ẩu trong hầm Hải Vân

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

TIN MỚI

Return to top