Y tế - Sức khỏe Sức khỏe cho bạn

08/09/2010 - 04:19

Ăn ít vẫn tăng cân

TTH - Bạn ăn uống rất ít, nhưng cứ mỗi lần đứng lên bàn cân thì cây kim cứ quay đến chóng mặt. Cảm giác lo lắng và bất an luôn bao trùm lấy bạn. Thực tế cho thấy, tình trạng tăng cân nhanh do ăn ít tiềm ẩn nhiều nguyên nhân khác nhau.

 
 Minh họa từ internet

 

Chức năng hoạt động của tuyến giáp: Phải chăng là do trọng lượng cơ thể, chứng phù thũng, mệt mỏi hoặc căng thẳng tinh thần? Thực tế có thể do tình trạng thiểu năng tuyến giáp gây ra. Để khắc phục, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống bằng cách bổ sung thêm iốt hoặc chất sắt để tiếp thêm máu cho cơ thể. Mặt khác, nếu có vấn đề về tuyến giáp điều này sẽ được cải thiện nhờ việc sử dụng những hormon thay thế. Tuy nhiên, giải pháp phần nhiều thuộc vào sự linh hoạt của thầy thuốc và kiên nhẫn của bệnh nhân để việc điều trị có kết quả khả quan hơn.
 
Thuốc làm mập: Không thể phủ nhận do việc chữa bệnh bằng cách sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc kháng histamine, thuốc an thần hoặc thuốc chống căng thẳng tinh thần gây ra. Để khắc phục, cần giảm nhẹ những tác dụng ngoài ý muốn bằng cách tránh sử dụng thuốc corticoid hoặc bạn cần đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần. Thuốc chống căng thẳng tinh thần có thể là thủ phạm dẫn đến chứng tăng cân.
 
Cơ thể nhạy cảm với tăng cân: Bạn không thể thay đổi được điều này khi nguyên nhân do di truyền gây ra. Các chuyên khoa về dinh dưỡng cho biết: “Thể hình to lớn là khởi đầu của chứng tăng cân, thời kỳ mãn kinh, ngưng vận động thể thao hoặc bị bệnh tiểu đường khi có thai là những dấu hiệu báo trước chứng không dung nạp insulin. Những phụ nữ này có khuynh hướng thừa mỡ ở phần bụng. Hoặc nói chung, họ thường ăn uống một cách vô độ”. Không có giải pháp khắc phục nào tốt hơn là vận động thể chất. Những phụ nữ thường xuyên vận động sẽ giảm thể trọng dễ dàng hơn, trong đó có chạy bộ. Bạn nên chạy bộ đều đặn bằng cách vừa chuyện trò với ai đó trong khi chạy thay vì cố gắng chạy đến “bở hơi tai”. Nên chạy bộ ít nhất trong 3 lần/tuần và 10 phút/lần.
 
Sai lầm trong chế độ ăn uống: Bạn thường nhấm nháp một miếng chocolate, bánh hạnh nhân hoặc một khoanh xúc xích thơm ngậy…Chúng đều là những thức ăn chứa nhiều năng lượng. Để khắc phục, bạn cần ăn uống khoa học hơn bằng việc kiểm soát khẩu phần hợp lý của mình. Buổi sáng, trưa và tối, bạn sẽ ăn món gì? Vào lúc mấy giờ? Bạn sẽ ăn bơ, nhưng loại bơ nào? Bạn sẽ ăn mứt hoa quả với món gì? Ăn thức ăn tinh bột gồm loại nào? Uống nước gì? Ăn đường với món gì? Trong bữa sáng, sau bữa trưa hoặc bữa tối ngồi trước màn hình tivi bạn sẽ không ăn gì cả? Ban đêm, bạn có thức dậy để ăn thêm? Bí quyết ở đây là thành phần chính trong khẩu phần của bạn phải nhiều thực phẩm chứa protein như cá, thịt, trứng và các loại đậu. Nếu như bạn không thể kiểm soát bao tử của mình, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy tăng cường những hoạt động về thể chất.
 
Ăn kiêng kham khổ: Tâm lý sợ tăng cân làm cho bạn không muốn ăn nhiều. Bạn vẫn ăn đủ các bữa trong ngày, nhưng chỉ ăn rất ít và ăn thiếu chất kèm theo thói quen ăn uống kém với nhiều chất béo và tinh bột. Kết quả là những thực phẩm này được tích tụ lại thay vì tiêu hoá một cách dễ dàng trong cơ thể. Sự chuyển hoá trong cơ thể kém dẫn đến tình trạng tăng cân. Chưa kể những căng thẳng tinh thần cũng sẽ làm cho bạn tiêu thụ thêm chất đường và càng ăn vặt nhiều hơn. Đôi khi, bạn không tự mình thừa nhận điều này nhưng thực tế cho thấy, nếu như bạn vẫn giữ nguyên “chính kiến” mà không chịu thay đổi chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý, bạn sẽ ăn nhiều hơn và cứ vô tư dung nạp cho cơ thể những thức ăn không đạt chuẩn.
 
Theo SGTT
 
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP