Y tế - Sức khỏe Sức khỏe cho bạn

28/10/2010 - 21:42

Ăn kiêng, những sai lầm thường gặp

TTH - Là phụ nữ, ai cũng muốn có vóc dáng cân đối, thon thả và nhiều người đã chọn cách ăn kiêng. Thế nhưng, ăn kiêng không đúng cách khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng trầm trọng và kéo theo hàng loạt bệnh lý khác, như: thiếu máu, da xanh xao, hạ đường huyết, thường xây xẩm, chóng mặt, đặc biệt là uể oải, mệt mỏi... 

Theo phân tích của BS. Nguyễn Hồng An trong cuốn Cẩm nang y khoa của Phòng khám Victoria Healthcare, cơ thể chúng ta cần ba nhóm dinh dưỡng chính là đạm, đường và mỡ. 

Rất nhiều người quan niệm, cứ tuyệt đối kiêng thức ăn giàu chất dinh dưỡng và thay bằng nước cùng các loại rau, quả là có thể giảm cân nhanh chóng.

Ăn kiêng một cách cực đoan như thế dẫn đến cơ thể bị suy dinh dưỡng trầm trọng. Rau, củ, quả tuy có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng lại không chứa các dưỡng chất thiết yếu như B12, sắt, canxi và axit amin. Những chất này có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và tinh bột.

Nếu ăn kiêng theo cách này lâu dài, thì sẽ khiến hoạt động trao đổi chất của cơ thể bị rối loạn và cơ thể bị thiếu hụt rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Ngoài ra, kiêng ăn nhiều thứ còn dẫn đến các chứng bệnh như: đau đầu, đau cơ, thiếu máu, mệt mỏi, khả năng tập trung kém, da bị lão hóa nhanh...

Cũng có nhiều nghiên cứu khẳng định, không phải cứ ăn kiêng là giảm cân mà phải ăn kiêng đúng cách. Điều quan trọng là nạp vào bao nhiêu calo trong 24 giờ. Nếu bạn nặng 50kg, lượng calo bạn cần cho 24 giờ là: 35 x 50 = 1.650 calo.

Nếu lượng calo nạp vào vượt quá nhu cầu mà bạn không vận động để làm cho nó tiêu hao đi, nó sẽ tự động chuyển hóa thành dạng lipit và tích tụ ở các tổ chức lỏng lẻo như bụng, mông, đùi, vai.

Và cho dù bạn có ăn kiêng thì vẫn béo như thường vì vẫn thừa năng lượng và cơ thể tự tích lũy mỡ. Ngoài ra, phải tránh xa các loại nước hoa quả, nước ngọt có gas... vì các loại nước này có chứa một hàm lượng calo nhất định.

Nhiều người cũng thường ăn kiêng bằng cách thay thế bữa ăn chính bằng các loại rau và hoa quả. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn những món mình thích, nhưng chỉ nên ăn 1/2 hoặc 1/3 khẩu phần ăn bình thường của bạn.

Chỉ nên giảm thức ăn giàu năng lượng như thịt, cá, hải sản, chứ không nên nhịn hoàn toàn và cũng nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, tránh ăn nhiều một lúc.

Cũng có lời khuyên nhịn ăn vào buổi sáng, nhưng điều này là rất sai lầm vì bù lại bạn sẽ ăn nhiều vào bữa trưa. Vậy thì tại sao không ăn no vào buổi sáng, vì những hoạt động từ sáng tới trưa sẽ giúp tiêu hao khoản năng lượng này.

Còn buổi trưa và chiều bạn nên ăn ít và hạn chế ăn mỡ, chất béo, có thể ăn món nước vì nó giúp bạn mau no mà lại không nạp nhiều calo.

Đồng thời nên ăn chậm, nhai kỹ, và tuyệt đối không nên ăn thêm bất cứ thứ gì sau bảy giờ tối. Nếu thấy đói thì chỉ nên uống một ly sữa gầy, hoặc ăn một ít củ, quả loại ít ngọt như mận, sắn, táo, lê.

Ngoài ra, cũng nên uống nhiều nước vì nước rất cần thiết để cơ thể bạn đốt cháy calo và cũng là biện pháp tốt giúp bạn giảm cơn thèm ăn. Đặc biệt, cần từ bỏ thói quen ăn đêm, nên kết thúc bữa ăn tối trước bảy giờ, vì sau thời điểm đó lượng thức ăn nạp vào sẽ tiêu hóa rất chậm và dễ chuyển hóa thành chất béo.

Cùng với ăn kiêng bạn nên kiên trì tập luyện thể dục thể thao thay vì chỉ đi bộ. Tập aerobic hay đi bơi cũng là một cách giảm cân hiệu quả.

Một sai lầm thường gặp là cứ ăn uống thoải mái rồi lại tích cực dùng thuốc giảm cân. Các loại thuốc giảm cân thực ra chỉ có tác dụng trong một giới hạn nào đó và chỉ mang tính bổ trợ.

Vì vậy, uống thuốc không chưa đủ, mà phải kết hợp với ăn uống điều độ, đầy đủ và tập thể dục hằng ngày.
 

Hoàng Văn (DNSG)

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP