ClockThứ Ba, 11/04/2017 05:56

“Ân-thảo dược trừ sâu”

TTH - Đó là cái tên thân mật mà bạn bè thường gọi sau khi Phạm Thị Ân, nguyên sinh viên Khoa Bảo vệ thực vật Trường ĐH Nông lâm Huế tham gia và đoạt giải nhì cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế năm 2016”, với đề tài “Thuốc trừ sâu thảo dược”.

Phạm Thị Ân (hàng đầu bên phải) tại lễ trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế năm 2016”

Đam mê

“Duyên” với thuốc trừ sâu thảo dược đến với Ân không tình cờ, bởi từ khi đang còn là học sinh, hàng ngày, sau giờ học, Ân luôn phụ giúp bố mẹ chăm sóc vườn rau, cây ăn quả. Ân ghét sâu bọ bởi chúng thường phá hoại thành quả của gia đình cô sau bao ngày chăm bón. Những luống rau lành lặn, mơn mởn, chỉ sau một đêm đã trơ trọi lá. Ân cũng không thích cách của những người nông dân quê em ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa) thường dùng thuốc trừ sâu để diệt sâu, nó vừa có mùi “kinh khủng”, vừa hại cây, hại môi trường. Từ đó, em ấp ủ thi vào ngành bảo vệ thực vật để học, nghiên cứu và có thêm kiến thức nhằm sáng chế ra một loại thuốc bảo vệ thực vật, trừ sâu nhưng không hại đến môi trường.

Khoảng giữa năm 3, khi ý tưởng sản xuất thuốc trừ sâu bằng nguyên liệu thảo dược đang manh nha, Ân được tiếp cận thông tin về cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế năm 2016”. “Liều” tham gia sân chơi này, tại vòng chung kết, từ ý tưởng và kết quả triển khai ở một số hộ nông dân trồng rau trên địa bàn TP. Huế, ban giám khảo đánh giá cao đề tài của Ân về tính ứng dụng, nguyên liệu dễ mua, thân thiện với môi trường và quan trọng hơn nữa là khả năng chuyển giao công nghệ, nếu nông dân chịu khó học hỏi cũng có thể tự sản xuất. Đề tài của Ân và cộng sự đã vượt qua hàng chục đề tài khác để đoạt giải nhì cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo Huế năm 2016”.

Tìm kiếm thị trường

Quá trình thử nghiệm, để chứng minh hiệu quả của đề tài, Ân đã đưa sản phẩm thuốc trừ sâu của mình đến với nhiều nông dân để phun cho rau, cây ăn quả…Từ chỗ e ngại, hoài nghi về khả năng diệt sâu của thảo dược, quá trình sử dụng, các hộ nông dân không khỏi bất ngờ bởi hiệu quả mà thuốc thảo mộc đem lại. Hoa quả không còn sâu bọ, thời gian sâu bọ quay trở lại khá lâu và điều làm nông dân hài lòng hơn cả là họ không lo về dư lượng thuốc trừ sâu trên rau củ. Đó là những chia sẻ của nông dân đã dùng thuốc trừ sâu thảo dược do Ân và nhóm bạn sản xuất.

Sau cuộc thi, sản phẩm thuốc trừ sâu thảo dược sinh học đã được Ân đăng ký nhãn hiệu “NIM”, có thể hiểu nôm na là tiêu diệt tận gốc sâu bọ để phân biệt với các nhãn hiệu khác.  Nguyên liệu chính làm nên thuốc trừ sâu thảo dược của Phạm Thị Ân là ớt, tỏi, gừng, riềng và rượu được xay, giã nát và pha chế với tỷ lệ phù hợp.

Tuy thế thì việc đưa sản phẩm “Thuốc trừ sâu thảo dược” ra thị trường, đến tay nông dân không phải là điều dễ dàng khi mà thói quen lâu năm của người dân vẫn là phun các loại thuốc hóa học, có chất cực độc cao, khả năng diệt sâu bọ gần như tuyệt đối, hiệu quả tức thì, do đó, Ân và nhóm bạn khá chật vật trong việc tìm kiếm thị trường.

Ngoài người quen giới thiệu, thậm chí là tặng cho bạn bè để lấy thương hiệu, nhóm của Ân  mở rộng giới thiệu sản phẩm ra một số tỉnh lân cận và tại quê nhà Thanh Hóa, song lượng tiêu thụ không lớn. Thế nên, thị trường Ân hướng đến là Lâm Đồng, nơi có nhiều nông trại, gia trại hoa quả, rau củ để mở rộng thị trường.

Đầu năm nay, Ân mang sản phẩm của mình đến Lâm Đồng để tìm kiếm cơ hội. Cô gái bé nhỏ có gương mặt lanh lợi thể hiện quyết tâm của mình với con đường khởi nghiệp nơi đất khách: “Còn cây là còn chỗ dựa. Em dần tiếp cận với một số nông trại, vườn rau của nông dân Đà Lạt và một số huyện lân cận của Lâm Đồng để giới thiệu sản phẩm và học hỏi thêm quy trình trồng rau, quả nhằm từng bước hoàn thiện sản phẩm của mình để phù hợp với từng vùng, miền’’.

Ân cho hay, thảo dược này không có công dụng diệt sâu bọ nhưng có chất H2N2 đuổi sâu bọ khá tốt. Mỗi đợt bơm có thể cách 10 ngày sau mới bơm lại. Mỗi sào dùng một chai thuốc trừ sâu thảo sinh học 200ml, có giá 35.000 đồng, tương đương giá các loại thuốc trừ sâu hóa học. Nông dân có thể dùng sản phẩm này để thay thế hoàn toàn các loại thuốc trừ sâu độc hại.

Dù biết con đường phía trước còn nhiều khó khăn, song với niềm đam mê mãnh liệt, Ân tự tin, thuốc trừ sâu thảo dược “made in” Phạm Thị Ân sẽ được thị trường đón nhận và dần thay thế các loại thuốc trừ sâu độc hại với môi trường, sức khỏe con người.

Tâm Huệ

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top