ClockThứ Sáu, 20/01/2017 05:46

An toàn vệ sinh thực phẩm cho mình và mọi người

TTH - Để phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), bên cạnh tuyên truyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp còn thực hiện những mô hình sản xuất nông sản sạch, thân thiện với môi trường.

Mô hình bánh ướt, bánh tráng Lựu Bảo của phụ nữ xã Hương Hồ

Những mô hình thiết thực

Những ngày cận kề Tết Đinh Dậu, chúng tôi đến thăm các mô hình sản xuất chăn nuôi sạch do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ đầu tư. Chỉ khoảng một giờ đồng hồ, chị Ngô Thị Lý, chủ mô hình nuôi gà sạch ở tổ dân phố 9, thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) tiếp trên 10 người đến đặt gà, chưa kể những người đặt qua điện thoại. Chị Lý cho biết, có người đặt vài con, người nhiều đặt 10-15 con. Cứ thế, hơn một tháng nay đàn gà hàng trăm con của chị đã được khách đặt mua gần hết. Chị Nguyễn Thị Bình, một khách hàng đến đặt gà cho hay: “Từ khi biết mô hình nuôi gà sạch của chị Lý, tôi đã trở thành khách hàng quen thuộc. Mua gà ở đây tôi không phải lo lắng về chất lượng. Tết này, tôi đặt 10 con vừa để cúng vừa để ăn”.

Mô hình nuôi gà sạch của chị Lý được gây dựng cách đây 3 năm. Lúc đầu chị chỉ nuôi gần 100 con. Năm 2016, được Hội LHPN tỉnh đầu tư thêm vốn, chị quyết định nhân lên 300 con. Để bảo đảm chất lượng đàn gà, ngoài hệ thống chuồng trại thoáng mát, sạch sẽ, được phun thuốc khử trùng theo đúng định kỳ, chị còn dành một khoảng diện tích đất rộng để gà vận động. Thức ăn của gà được sử dụng hoàn toàn bằng lúa, gạo, cám gạo, ngô và thân cây chuối xắt nhỏ. Theo chị Lý, so với nuôi gà bằng bột, nuôi gà theo phương pháp này chậm xuất chuồng hơn, nhưng bù lại thịt gà ngon, đảm bảo ATVSTP nên bán được giá cao hơn.

Tương tự, mô hình chăn nuôi heo sạch của nhiều phụ nữ thôn Bắc Triều Vịnh, xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) những ngày này cũng tấp nập khách hàng. Chị Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Trước đây, tận dụng thức ăn tự nhiên trong vườn, các chị đã nuôi heo sạch, nhưng từ khi được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí và có sự cam kết ràng buộc nên thương hiệu “heo sạch” của phụ nữ thôn Bắc Triều Vịnh càng được khẳng định. Heo chưa đến thời gian xuất chuồng đã có người đặt mua ”.

Không chỉ 2 mô hình trên, các mô hình khác như: “Tổ liên kết trồng rau, nấm sạch” của phụ nữ huyện Quảng Điền; mô hình “Bánh tráng, bánh ướt Lựu Bảo” của Hội LHPN xã Hương Hồ (thị xã Hương Trà); gian hàng của tổ phụ nữ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm an toàn của phụ nữ huyện A Lưới... cũng đang tích cực chuẩn bị sản phẩm để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho hay: “Năm 2016, hội đã hỗ trợ đầu tư thành công 11 mô hình kinh tế theo nhóm, tổ liên kết sản xuất, kinh doanh sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường. Mỗi mô hình được hỗ trợ đầu tư 30 triệu đồng để nâng cấp, mở rộng sản xuất kinh doanh trên cơ sở đã có sẵn. Các đối tượng hưởng lợi chịu sự giám sát của các đơn vị liên quan để đảm bảo ATVSTP, đồng thời phải thống nhất xây dựng qui chế hoạt động để mang lại hiệu quả lâu dài. Các chị đều phấn khởi chấp hành đúng qui chế hoạt động".

Mô hình bánh ướt, bánh tráng Lựu Bảo của phụ nữ xã Hương Hồ

Trang bị kiến thức, kinh nghiệm

Thực tế cho thấy, phụ nữ có mặt trên nhiều lĩnh vực liên quan đến ATVSTP, từ trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, chế biến lương thực thực phẩm. Các chị cũng là người trực tiếp chăm lo sức khỏe cho gia đình. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”. Qua đó, kêu gọi mỗi phụ nữ hãy là người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có lương tâm, là tuyên truyền viên tích cực về ATVSTP. Hội còn đẩy mạnh việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong cán bộ, hội viên, phụ nữ để cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ai cũng biết ngộ độc thực phẩm nguy hại khôn lường đến sức khỏe, tính mạng của con người. Nhưng để xóa đi nỗi lo ấy là cả một cuộc chiến lâu dài, đòi hỏi sự chung tay, phối hợp quyết liệt của các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành. Bởi để thay đổi điều này không dễ, nhất là hiện nay có không ít người kinh doanh, nuôi trồng luôn nghĩ đến lợi nhuận của mình trước khi nghĩ đến sức khỏe, an toàn tính mạng của người tiêu dùng. Vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, các cấp hội còn vận động chị em tham gia các lớp tập huấn của ngành chức năng về hướng dẫn phương pháp sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu theo đúng quy trình khoa học...nhằm đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và người tiêu dùng.

Trong khi chờ đợi sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng trong việc xử lý tình trạng “loạn” thực phẩm không an toàn như hiện nay, trước tiên phụ nữ phải tự trang bị kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân để trở thành người tiêu dùng thông thái. 

TUẤN KHOA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top