ClockThứ Sáu, 02/12/2016 05:26

Ấn tượng Fidel Castro

TTH - Tháng 3 năm 2004, tôi cùng đoàn cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dẫn đầu sang thăm chính thức Cuba.

Người dân Cuba tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉ cuối cùngCuba tiến hành lễ rước tro cốt lãnh tụ cách mạng Fidel CastroBộ trưởng Bộ VHTTDL đến viếng cố Chủ tịch Fidel CastroLãnh đạo thế giới đổ về Cuba tưởng niệm lãnh tụ Fidel CastroHình ảnh lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro tại Quảng trường Cách mạng

Chủ tịch Fidel Castro tiếp đoàn cán bộ cao cấp Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Cuba 2004

Chuyên cơ chở đoàn từ Berlin (Đức) đến thủ đô La Habana của Cuba. Bước xuống sân bay, chúng tôi đã nghe các cháu thiếu niên Cuba hô vang: “Hồ Chí Minh muôn năm!”; “ Viva Việt Nam!”.

Rời sân bay, đoàn chúng tôi được đưa về ở tại cung Cách mạng (do chế độ Batista để lại); hôm sau, bạn tổ chức tiếp đón trọng thị tại trụ sở của Đảng Cộng sản Cuba.

Trong bộ quân phục quen thuộc, Chủ tịch Fidel Castro lần lượt bắt tay từng người.

Tôi đứng cạnh chị Nguyễn Thị Kim Hồng (UVTW Đảng, Phó ban Tổ chức Trung ương). Sau khi Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh giới thiệu chị Hồng và tôi, ngoài chức danh còn cho biết hai chúng tôi từng là quân giải phóng trực tiếp tham gia đánh Mỹ, Chủ tịch Fidel Castro choàng cả hai tay ôm vai từng người.

Mặc dù ngưỡng mộ đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên tôi vinh dự không chỉ được gặp mà còn nhận được sự động viên, khích lệ từ chính Chủ tịch Fidel Castro.

Khi hội đàm giữa hai Đảng, tôi thấy Chủ tịch Fidel Castro luôn vui vẻ nhưng rất cương nghị, đặc biệt là khi bàn về chủ nghĩa đế quốc.

Chủ tịch Fidel Castro nhấn mạnh: Bây giờ chủ nghĩa tư bản đã trở thành chủ nghĩa đế quốc; chúng ta, những nước bị xâm lược phải bắt những nước tư bản giàu có trả lại của cải mà trước đây đã vơ vét.

Riêng Cuba vẫn kiên trì đấu tranh để đòi lại một phần lãnh thổ (Guantanamo) đã bị xâm chiếm.

Dù chỉ ở đất nước Cuba có 3 ngày nhưng chuyến đi này đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp, đặc biệt là với Chủ tịch Fidel Castro.

Do bị Mỹ bao vây, cấm vận và đặc biệt là sau khi khối Đông Âu tan rã và Nga rút khỏi Cuba nên đời sống của người dân Cuba còn khó khăn, nhưng tình cảm con người vẫn luôn đầm ấm.

Tôi rất khâm phục về tinh thần chia sẻ của người dân Cuba, dù Nhân dân hay cán bộ, khi lái xe trên đường, nếu còn chỗ, họ đều sẵn sàng dừng lại đón khi có người vẫy tay xin đi nhờ.

Người dân Cuba tự hào, tuy hàng hóa còn khan hiếm nhưng sữa và trứng luôn được ưu tiên cho trẻ em. Không những thế, việc học hành hay chữa bệnh của người dân Cuba đều không phải trả tiền.

Chính nhờ vậy mà 100% trẻ em được đi học và không bị suy dinh dưỡng, tuổi thọ trung bình khá cao (79 tuổi), bởi ở Cuba cứ 130 người dân có 1 bác sĩ…

Trong những ngày ở Cuba, đoàn chúng tôi được bạn bố trí thăm vịnh Con lợn (Pay of Pigs). Tại đây chúng tôi được giới thiệu về Guantanamo, nơi có căn cứ quân sự và nhà tù của Mỹ mà Chủ tịch Fidel Castro từng ví “là con dao găm của Mỹ cắm trên thân thể Cuba”.

Khi đến thăm Lourdes, nơi trước đây Liên xô đã từng xây dựng căn cứ Viễn thám, tôi thật sự xúc động khi nhớ lại lời của Chủ tịch Fidel Castro về sự kiện Nga quyết định đóng cửa căn cứ này.

- Các đồng chí biết không, đêm đó (năm 2001), quân đội Nga rút về nước sáng hôm sau không khí quanh khu căn cứ như tối đen, bầu trời gần như sụp đổ. Có một cái gì đó, tôi thấy như hẫng hụt.

Nhưng bằng nghị lực và ý chí của người Cộng sản, Chủ tịch Fidel Castro sau đó đã biến căn cứ Lourdes thành Trường đại học công nghệ thông tin.

Dự buổi mittinh hữu nghị Cuba - Việt Nam được tổ chức tại Trường đại học công nghệ thông tin này, tôi thật sự thán phục tài hùng biện của Chủ tịch Fidel Castro.

Sau khi chỉ ra những nhiệm vụ mà thế hệ trẻ Cuba gánh vác, Chủ tịch Fidel Castro đã dành phần lớn thời gian để ca ngợi Việt Nam, đất nước đã đi đầu trong đánh Mỹ và thắng Mỹ; đồng thời nêu bài học của Việt Nam để Nhân dân Cuba noi theo.

Khi Chủ tịch Fidel Castro dứt lời, cùng với vỗ tay là tiếng hô vang:

- Việt Nam - Cuba muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm!Fidel muôn năm!

Có chi tiết tôi thấy cần nhắc lại, sáng đó, sáng 8/3, khi chúng tôi chuẩn bị dùng điểm tâm đã thấy Chủ tịch Fidel Castro tặng hoa cho chị em phục vụ đoàn và không quên tặng chị Nguyễn Thị Kim Hồng, thành viên nữ duy nhất của đoàn Việt Nam.

Một lãnh tụ thật chu đáo.

Làm sao quên được câu nói bất hủ trước đây: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”cũng như tình cảm của Chủ tịch Fidel Castro dành cho Việt Nam, khi tiếp tục khẳng định với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: “Quan hệ Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại, từ trước đến nay luôn nồng thắm, sâu đậm, thủy chung, trong sáng, đậm tình quốc tế anh em”.

Một lãnh tụ chí tình, son sắt và thủy chung.

Dù chỉ một lần được gặp nhưng tôi không bao giờ quên hào khí và tình cảm của Chủ tịch Fidel Castro dành cho Việt Nam!

Hình ảnh của Chủ tịch Fidel Castro in đậm mãi trong trái tim tôi.

Dù Người đã ra đi nhưng tôi tin tư tưởng của Fidel Castro sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của Nhân dân Cuba anh hùng.

Hồ Xuân Mãn

(Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng

Là một trong những triển lãm nghệ thuật lớn nhất và uy tín nhất châu Á, Art Basel Hong Kong 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/3 – 30/3 tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Hong Kong ở Wan Chai, Hong Kong (Trung Quốc). Triển lãm năm nay hứa hẹn sẽ có quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn bao giờ hết khi hiện đã có 243 phòng trưng bày nghệ thuật hàng đầu từ khắp châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và châu Phi xác nhận tham dự, đánh dấu mức tăng 37% so với năm 2023.

Triển lãm Art Basel Hong Kong 2024 hứa hẹn nhiều chương trình ấn tượng
Ấn tượng với tết Việt

Được trải nghiệm tết Việt với những giảng viên nước ngoài sang Huế giảng dạy, hay sinh viên Lào đến Huế học tập, luôn là những ấn tượng khó quên và họ càng thêm yêu quý vùng đất Cố đô.

Ấn tượng với tết Việt
KỶ NIỆM 50 NĂM THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM - NHẬT BẢN (21/9/1973 - 21/9/2023):
Nhật Bản - Đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu của Thừa Thiên Huế - Bài 1: Ấn tượng nguồn tài trợ ODA và dòng vốn FDI

Nhật Bản không chỉ là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, mà còn là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Thừa Thiên Huế. Nhiều dự án (DA) hoạt động khá hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế và đóng góp ngân sách ổn định hàng năm cho tỉnh.

Nhật Bản - Đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu của Thừa Thiên Huế - Bài 1 Ấn tượng nguồn tài trợ ODA và dòng vốn FDI
Return to top