ClockThứ Tư, 08/02/2017 09:35

Anh bác đề xuất giành quyền phủ quyết Brexit cho các nghị sĩ

Tối 7/2, với đa số phiếu thuận (326 phiếu), Hạ viện Anh đã bác bỏ đề xuất của Công đảng đối lập về việc giành quyền phủ quyết Brexit cho các nghị sĩ.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ sớm cụ thể hóa chiến lược BrexitAnh công bố kế hoạch BrexitHạ viện Anh thông qua giai đoạn đầu dự luật về Brexit

Tòa nhà Quốc hội Anh. (Nguồn: Getty)

Theo phóng viên TTXVN tại London, đây được coi là một thắng lợi quan trọng của Thủ tướng Theresa May và Chính phủ Anh trong nỗ lực kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3/2017 như cam kết để chính thức khởi động tiến trình đưa đảo quốc ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. 

Trước đó, phía Công đảng đã đề nghị sửa đổi dự luật Brexit để các hạ nghị sĩ có tiếng nói chuẩn thuận cuối cùng trước khi Chính phủ kích hoạt Điều 50. 

Đáng chú ý, đề xuất này đã được một số nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền lên tiếng ủng hộ. Để giảm thiểu sức ép, Thủ tướng May đã phải cam kết tiến hành bỏ phiếu về đề xuất sửa đổi dự luật Brexit và phía Công đảng đối lập coi đây là một thỏa hiệp "quan trọng."

Tuy nhiên, với 326 phiếu thuận và 293 phiếu chống, Hạ viện Anh đã phản bác nội dung sửa đổi dự luật của Công đảng.

Trong khi đó, Thủ tướng May cũng đã ngăn chặn được nguy cơ "nổi loạn" của một số nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ việc nước Anh tiếp tục ở lại EU. 

Theo giới quan sát, nếu sửa đổi này được thông qua, các hạ nghị sĩ sẽ được trao quyền phủ quyết việc kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, khiến tiến trình Brexit lâm vào bế tắc./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh

Sáng 7/11, Tổ đại biểu số 7, HĐND tỉnh gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Ngọc Trân, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Ái Vân, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Mạnh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top