ClockThứ Hai, 11/12/2017 10:00

Anh: Cam kết “đường biên giới mềm” chưa mang tính ràng buộc pháp lý

Cam kết của Anh nhằm tránh “một đường biên giới cứng” với Cộng hòa Ireland sau khi rời EU chưa mang tính ràng buộc pháp lý.

EU, Anh tiếp tục đàm phán về Brexit tại BrusselsĐàm phán Brexit sẽ bắt đầu bằng vấn đề tình trạng công dân"Cú đòn" đánh vào tham vọng của Anh trong tiến trình Brexit

Tuyên bố trên được Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với BBC ngày 10/12. Ông David Davis nhấn mạnh, đây chỉ đơn giản là một tuyên bố về ý định.

Ảnh minh họa: AP

Trước đó hôm 8/12, Anh đã đạt được một thỏa thuận ban đầu để có thể chuyển các cuộc đàm phán về Brexit sang giai đoạn thứ 2, với việc nhất trí một số điều khoản liên quan nghĩa vụ tài chính của Anh, quyền của công dân và vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland và nước Cộng hòa Ireland.

Phía Anh đã cam kết sẽ không thiết lập biên giới cứng nhằm bảo vệ thỏa thuận “Ngày thứ 6 tốt lành”, ký năm 1998 mang lại hòa bình cho Bắc Ireland sau hàng thập kỷ xung đột và đảm bảo phát triển kinh tế của đảo Ireland.

Trả lời phỏng vấn Hãng tin BBC, Bộ trưởng Xuất hiện trong cùng chương trình, người phụ trách chính sách Brexit của Công đảng đối lập, Keir Stamer khẳng định, đảng này ủng hộ việc duy trì mối quan hệ thương mại gần gũi nhất với EU hậu Brexit và sẽ vận động Thủ tướng Theresa May đi theo con đường này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Phụ trách vấn đề Bắc Ireland James Brokenshire cho biết, Anh hiện có hai phương án nhằm tránh một biên giới cứng giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và nước Cộng hòa Ireland thuộc EU sau khi rời khối, bao gồm xây dựng một cơ chế đối tác hải quan hoàn toàn mới hoặc theo đuổi một hướng tiếp cận “giản lược” đối với thủ tục hải quan giữa hai bên.

Dự kiến thỏa thuận đạt được giữa Anh và EU sẽ được trình lên lãnh đạo 27 nước thành viên EU xem xét thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra cuối tuần này tại Brussels./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung

Các nhà tài trợ y tế toàn cầu vừa cam kết gần 600 triệu USD để hướng đến việc loại bỏ ung thư cổ tử cung, tại “Diễn đàn loại bỏ ung thư cổ tử cung toàn cầu: Thúc đẩy lời kêu gọi hành động” đang được tổ chức từ ngày 5 - 7/3 ở thành phố Cartagena de Indias, Colombia.

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
COP28: Những cam kết đạt được

Theo tổng hợp của AFP, Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP28) đã huy động được một loạt các cam kết tự nguyện trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng mang tính bước ngoặt kêu gọi “chuyển đổi” khỏi nhiên liệu hóa thạch.

COP28 Những cam kết đạt được
Return to top