Thế giới

Anh đầu tư 1 tỷ Bảng phát triển công nghệ năng lượng sạch

ClockThứ Ba, 24/09/2019 07:51
TTH.VN - Theo đó, tại Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc ở New York (Mỹ), Thủ tướng Boris Johnson sẽ kêu gọi hành động toàn cầu tốt hơn để giải quyết những vấn đề mà ông cho là mối đe dọa sinh đôi của biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học.

USAID và ADB hợp tác mở rộng thị trường năng lượng bền vững ở châu Á – Thái Bình DươngĐông Nam Á: Hơn 1 tỷ USD đầu tư cơ sở hạ tầng xanhASEAN nhanh chóng trở thành trung tâm năng lượng tái tạoAnh cam kết tài trợ 19,5 triệu USD vào lĩnh vực năng lượng sạch ở IndonesiaThủ tướng Australia khởi động chiến dịch tranh cử với cam kết tạo thêm 1,25 triệu việc làm

Anh đầu tư 1 tỷ Bảng để phát triển công nghệ năng lượng sạch. Ảnh minh họa: VTV.vn

Thủ tướng Anh Borish Johnson ngày 23/9 tuyên bố, Anh sẽ tạo ra một quỹ trị giá 1 tỷ Bảng (tương đương 1,25 tỷ USD) để hỗ trợ cho các nhà khoa học trên toàn thế giới sáng tạo và thử nghiệm công nghệ mới nhằm giúp các nước đang phát triển giảm khí thải nhà kính.

Theo đó, tại Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc ở New York (Mỹ), Thủ tướng Boris Johnson sẽ kêu gọi hành động toàn cầu tốt hơn để giải quyết những vấn đề mà ông cho là mối đe dọa sinh đôi của biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học.

Ngoài ra, vị thủ tướng cũng sẽ ra mắt quỹ trị giá 220 triệu Bảng để cứu những động vật đang bị đe dọa bao gồm tê giác đen, voi châu Phi, báo tuyết và hổ Sumatra.

Quỹ Ayrton, được đặt theo tên nhà vật lý người Anh Hertha Ayrton sẽ cung cấp viện trợ tài chính cho tất cả các nhà khoa học, kỹ sư ở Anh và trên thế giới phát triển công nghệ năng lượng sạch mới.

“Nếu chúng ta hành động đúng, thế hệ tương lai sẽ nhìn nhận lại biến đổi khí hậu là một vấn đề mà những người đi trước đã nỗ lực giải quyết bằng những hành động toàn cầu và sức mạnh của công nghệ”, Thủ tướng Boris Johnson phát biểu trong một tuyên bố trước thềm chuyến thăm của mình đến New York cho hay.

Sử dụng một cách sáng tạo tổng khoản tiền viện trợ này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và chỉ rõ cách thức viện trợ ngân sách được sử dụng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Quỹ Ayrton sẽ hỗ trợ các nhà khoa học và ngành công nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới giảm khí thải ở các nước nghèo nhất.

Được biết, khoản tiền nêu trên sẽ nhằm giúp các nước đang phát triển cắt giảm khí thải nhà kính thông qua nhiều biện pháp như sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời, cải thiện công nghệ pin quy mô lớn để thay thế máy phát điện chạy bằng diesel, thiết kế nhà bếp sạch để giảm sử dụng củi, tiến đến chuyển sang sử dụng phổ biến phương tiện giao thông bằng điện hoặc phương tiện thải khí thấp, đồng thời cắt giảm khí thải từ các nhà máy sắt, thép với mức độ ô nhiễm cao.

Quỹ đa dạng sinh học trị giá 220 triệu Bảng cũng sẽ được đầu tư vào các dự án giải quyết vấn nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp bằng cách tăng cường thực thi pháp luật, thành lập các trạm chống săn bắt trộm và giúp cộng đồng tìm kiếm một công việc khác ổn định và hợp pháp hơn.

Anh cũng cam kết đầu tư 40 triệu Bảng để bảo vệ các khu rừng trên thế giới.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuteres)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top