ClockThứ Ba, 17/05/2016 17:03

Anh đưa vệ tinh hiện đại tới khu vực Đông Nam Á

Trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông, Anh vừa đưa một trong những vệ tinh hàng đầu của họ tới hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull phát biểu trước báo giới rằng ông đã điện đàm với tổng thống Mỹ Barack Obama và ủng hộ việc Mỹ đưa tàu chiến vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập vừa qua - Ảnh: Breitbart

Theo đài ABC (Úc), vệ tinh Skynet 5A là một trong tám vệ tinh quân sự bí mật hàng đầu thuộc quản lý của Bộ quốc phòng Anh.

Việc điều động vệ tinh này tới Đông Nam Á là động thái tăng cường hệ thống thu thập thông tin của Anh. Trên thực tế, trong quá trình hoạt động bình thường của vệ tinh Skynet 5A, Úc cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác sử dụng vệ tinh đó.

Cùng với việc di dời vệ tinh Skynet 5A về hoạt động ở khu vực Đông Nam Á, một trạm liên lạc, tiếp sóng từ vệ tinh này vừa chính thức được khai trương tại thành phố Adelaide miền nam nước Úc.

Đây sẽ là trạm liên lạc vệ tinh giúp Anh và các quốc gia đồng minh tiếp nhận thông tin từ vệ tinh Skynet 5A.

Chuyên gia Steve Mills thuộc công ty Airbus Defence and Space, đơn vị sở hữu và vận hành hệ thống vệ tinh Skynet 5A, cho biết họ đã di chuyển nó từ vị trí phía trên khu vực Trung Đông đi vào khu vực Đông Nam Á, chính vì thế đã phát sinh vấn đề làm thế nào có thể nhận được thông tin từ vệ tinh viễn thông Skynet 5A truyền xuống mặt đất.

Ông Steve Mills cho rằng lựa chọn hiển nhiên là Úc và họ đã xây dựng một cơ sở tiếp nhận thông tin mới tại thành phố Adelaide để nhận thông tin từ vệ tinh Skynet 5A truyền về.

Bà Menna Rawling, cao ủy Anh phụ trách các vấn đề về Úc, cho rằng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, những tranh chấp lãnh thổ liên quan tới các khu vực bãi đá không người ở đang có nguy cơ bị đẩy lên thành xung đột.

Và đó là lý do vì sao các nước cần hợp tác với nhau để bảo vệ những giá trị chung và đảm bảo an ninh quốc phòng của mỗi nước.

 

Đây cũng là lần đầu tiên Anh có một hệ thống thông tin hoạt động ở khu vực này.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

TIN MỚI

Return to top