ClockThứ Sáu, 02/12/2016 13:31

Anh & em cùng trở thành phó giáo sư

TTH - Trong đợt trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS) và Phó Giáo sư (PGS) lần thứ 25, năm 2016, Đại học (ĐH) Huế có một 2 anh em ruột cùng được phong PGS là TS. Nguyễn Đăng Hào và TS. Nguyễn Thị Minh Hòa, (Trường ĐH Kinh tế).

Sinh ra từ một làng thuần nông ở Đô Lương (Nghệ An), hai anh em Nguyễn Minh Hào và Nguyễn Thị Minh Hòa là con trong một gia đình đông anh chị em. Ba của họ, một người đàn ông gắn bó trọn đời với những cánh rừng Nghệ An, để lại gánh nặng gia đình cho người vợ chuyên nghề ruộng vườn.

TS. Nguyễn Đăng Hào và TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

TS. Nguyễn Minh Hào là con đầu. Từ nhỏ, với quyết tâm của mẹ, anh học xong cấp ba rồi khăn gói ra học ĐH Nông nghiệp Hà Bắc. Học tốt, anh được giữ lại làm giảng viên, rồi theo sự chuyển đổi của trường, anh trở thành “công dân Huế”. 

Chị Minh Hòa lớn lên, theo định hướng của mẹ, phải học để “thoát nghèo bền vững”, đã trở thành sinh viên Trường ĐH Nông Lâm. Một cô gái nông thôn xa nhà, xa mẹ đi học, cô sinh viên Minh Hòa luôn nhớ tới hình ảnh mẹ lam lũ ở quê. Ngoài tự giao trách nhiệm phải học thật giỏi để có học bổng, Hòa đi làm thêm. Chị sang tận chợ Đông Ba mua sợi nhựa về móc thành những cái túi xinh xinh, màu sắc tươi tắn, bán kiếm thêm tiền học. Hòa còn tranh thủ học thêm ngoại ngữ. Giữa lúc tiếng Nga “thoái trào”, chị đã nhìn ra được tương lai của tiếng Anh, nên tự trau dồi để có kiến thức và đây chính là người bạn đồng hành đã đưa đến cho chị những suất học bổng lớn, để đạt được thành tựu trong học vấn.

Hòa luôn cho mình là người may mắn khi anh trai xa gia đình sớm nhưng có trách nhiệm với bố mẹ và các em. Anh trai chính là tấm gương về học tập để chị noi theo. Khi trở thành đồng nghiệp, trong công tác nghiên cứu khoa học, chị luôn tôn trọng ý kiến của anh như một người đi trước, người thầy. 

Nói về thành công, Hòa luôn nhắc tới người mẹ già đã dành cả cuộc đời lo cho các con và cám ơn chồng, một đồng nghiệp đã chia sẻ gánh nặng gia đình với tất cả yêu thương, san sẻ. Chị tâm sự, khi hoàn thành luận án tiến sĩ trở về, chị sinh con thứ 2, không may, cháu không được khoẻ mạnh như mọi đứa trẻ khác. Tấm lòng người mẹ xót xa, chị muốn từ bỏ tất cả để chữa bệnh cho con, nhưng chồng chị đã động viên, cùng chị chăm sóc con, nhắc nhở chị trách nhiệm nghề nghiệp.

Năm 1993, Hòa được giữ lại trường; năm 1996 chị lấy bằng đại học 2 Chương trình Phát triển Quản lý Thụy Sĩ - AIT - Việt Nam (Bách Khoa TP Hồ Chí Minh); năm 1998, hoàn thành chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại ĐH Công Nghệ Nanyang, Singpapore; năm 2004, lấy bằng Thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp tại ĐH Nông nghiệp và Thú y Obihiro, Nhật Bản; năm 2007, hoàn thành luận văn “Market Response of Traditional Pig Producing Areas in Vietnam: A case Study of Nghe An Province” lấy bằng Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế nông lâm nghiệp tại ĐH Iwate, Nhật Bản và là số ít giảng viên thành thạo hai ngoại ngữ (Anh, Nhật).

Trong hành trình khoa học, chị đóng góp nhiều công trình, như: “Nghiên cứu chuỗi cung thịt lợn trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, “Ảnh hưởng của tự do hóa thương mại đến hàng hóa nông sản ở Việt Nam”, “Nghiên cứu nhu cầu của người học đối với các chương trình liên kết giữa Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế với đối tác nước ngoài”… Viết nhiều trên các tạp chí nghiên cứu khoa học ở nước ngoài, tham gia các hội thảo quốc gia, quốc tế; xuất bản sách, giáo trình...  Với chị, tất cả những thành công ấy đều có bóng dáng của người mẹ tảo tần vùng quê xứ Nghệ và gia đình nhỏ có người chồng, cậu con trai đầu lòng đang học lớp 12 chuyên hoá Quốc Học Huế luôn chia sẻ, khích lệ chị làm khoa học và cô bé con được mẹ tận tình chăm sóc đã vượt qua bệnh tật, hiện học lớp 3, mỗi ngày đợi mẹ.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top