ClockThứ Ba, 15/01/2019 06:00

Ánh lửa vùng biên

TTH - Xa gia đình, người thân, bám trụ tại vùng đất biên cương để cùng chăm lo tết cho đồng bào các dân tộc đã trở thành nét đẹp trong đời sống cán bộ, chiến sĩ biên phòng mỗi dịp xuân về.

Nơi tuyến đầu Tổ quốcNgười chiến sĩ biên phòng gần gũi, thân thiện

Nghĩa tình 

Vừa sắp xếp, phân loại quà tết để trao cho các gia đình đồng bào nghèo, Đại úy Lưu Xuân Nghiêm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (A Lưới) vừa chia sẻ: “Đơn vị đang chuẩn bị 40 suất quà tết cho 40 hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã Hồng Thủy, huyện A Lưới, mỗi suất trị giá trên 700.000 đồng. Đây là tình cảm của anh em đơn vị trích từ lương và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hướng về đồng bào nghèo trong dịp tết đến, xuân về”.

Đại úy Lưu Xuân Nghiêm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (phải) chuẩn bị quà tết tặng đồng bào nghèo

Quê tận Thái Bình, đây là năm thứ hai Đại úy Lê Xuân Nghiêm xa gia đình, người thân để ở lại đơn vị đón tết cùng với đồng bào A Lưới. "Một cái tết nữa xa gia đình, chắc là nhớ vợ con nhiều lắm?", tôi hỏi. Thoáng chút ưu tư, Đại úy Nghiêm khẽ cười: “Nhớ lắm chứ anh, nhưng cũng quen cách động viên gia đình qua điện thoại rồi. Vả lại, tôi cũng xác định tư tưởng phải có trách nhiệm với đơn vị, với anh em, đồng đội và bà con nơi biên giới…”.

Đại úy Nghiêm dẫn tôi gặp gỡ binh nhất Lê Đình Tiến, chiến sĩ vũ trang của đơn vị, nhập ngũ tháng 1/2018. Đây là năm đầu tiên Tiến đón tết trong quân ngũ ở vùng đất biên cương này. Vốn là dân thị thành, nhưng qua rèn luyện quân ngũ, trông Tiến có vẻ rắn rỏi hơn so với tuổi. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ ở đơn vị, Tiến cùng các cán bộ, chiến sĩ đội công tác biên phòng tỏa xuống các làng, bản thực hiện “bốn cùng” với bà con trong không khí rất sôi nổi. Tiến bộc bạch: “Qua tiếp xúc, thấy đời sống bà con còn nhiều khó khăn, nên khi đơn vị phát động giúp đỡ ngày công sửa sang nhà cửa, chúng tôi hăng hái tham gia, giúp được gì cho bà con đều sẵn sàng”.

Khi đêm xuống, lúc mọi người đã chìm trong giấc ngủ, các cán bộ, chiến sĩ đội tuần tra lại lên đường làm nhiệm vụ… Cũng bởi lòng yêu nghề và tình thương yêu đồng bào như anh em ruột thịt đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ thêm sức mạnh để vượt qua mọi gian khổ, hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Sưởi ấm mùa xuân biên cương

Khác với mọi khi, căn nhà của gia đình anh Hồ Văn La ở thôn Ka Cú 2, xã Hồng Vân hôm chúng tôi đến thật rộn ràng bởi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân đang sửa sang lại nhà cửa cho vợ chồng anh chị. Là hộ nghèo, vợ lại đau yếu liên miên nên gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Với hoàn cảnh đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân đã quyên góp, hỗ trợ nâng bước đến trường cho cháu Hồ Thị Minh Thư, học sinh lớp 6, là con gái đầu của anh chị và hỗ trợ 20 kg gạo mỗi tháng nhằm giúp cho gia đình giảm bớt khó khăn.

Anh Hồ Văn La bộc bạch: "Năm nay, gia đình tôi và nhiều gia đình đồng bào ở Hồng Vân đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Một năm qua, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng đã giúp đỡ cho gia đình và bà con phát triển kinh tế, cùng sát cánh với bà con từ lúc mới vỡ đất, phát cây... Rồi dịp tết đến, xuân về, các anh xa gia đình, vợ, con để ở lại chăm lo cái tết cho đồng bào mình nữa".

Không chỉ ở Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, ở đâu trên các bản, làng biên giới A Lưới, mỗi dịp tết đến, xuân về luôn có sự quây quần đầm ấm và những câu chuyện cảm động về người lính biên phòng mà người dân kể cho nhau nghe. Năm nào cũng vậy, các anh đã gác lại những nỗi nhớ, niềm thương với gia đình, cùng ở lại với đồng bào đón xuân, vui tết, làm thắm thêm tình quân – dân nơi biên giới.

Sau lễ A Za (Tết cơm mới), trong căn nhà sàn của gia đình ông Quỳnh Nhan ở thôn Ka Lô, xã A Roàng, huyện A Lưới ngập tràn không khí tình quân dân. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên đang cùng các thành viên trong gia đình đảm đương phần việc giã nếp với hạt mè. Bà Kăn Nhan trong bộ trang phục truyền thống đang cùng những người phụ nữ trong gia đình chuẩn bị lá rừng để gói bánh A Coát, A Dư... Trên mâm cỗ, những lễ vật được bày biện tươm tất dâng cúng tổ tiên, thần linh để bày tỏ tấm lòng thành kính. Ông Quỳnh Nhan bảo: “Có bộ đội biên phòng, mối đoàn kết gắn bó giữa quân với dân và của đồng bào các dân tộc nơi đây ngày càng thắt chặt hơn. Nhờ sự chung tay giúp đỡ của bộ đội biên phòng mà đời sống bà con ngày càng no ấm”.

Với bà con vùng dân tộc ở A Lưới, những ngày này cũng là dịp mọi nhà tổ chức các nghi lễ truyền thống để tạ ơn tổ tiên và các thần linh đã phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, cho được mùa thóc lúa, ngô, khoai… Điều không thể thiếu đối với mỗi gia đình trong các dịp như thế này là một bếp lửa và hình bóng những người lính biên phòng cùng quây quần với bà con. Ánh lửa ấy càng nhen thêm tình đoàn kết gắn bó và sưởi ấm cho mùa xuân nơi biên cương.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Return to top