ClockThứ Sáu, 13/05/2016 14:16

Anh: Nhận thức về kháng thuốc kháng sinh vẫn còn thấp

TTH.VN - Nhiều người vẫn không biết bệnh nhiễm trùng nào có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh và các bác sĩ có thể đã không cảnh báo bệnh nhân của họ về những nguy hiểm của việc dùng loại thuốc này quá thường xuyên, theo một nghiên cứu của Anh vừa được công bố hôm nay (13/5).

Kháng thuốc - Mối quan tâm và thách thức của toàn xã hộiKháng sinh dùng bừa bãi - tăng cơ hội... chếtViệt Nam cam kết phối hợp với quốc tế kiểm soát kháng sinh

Kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn nhất thế giới. Ảnh: Salmonfallsmd

Ở Anh, 74% thuốc kháng sinh được các bác sĩ thực hành chung kê đơn. Nhiều bệnh nhân có thể yêu cầu các loại thuốc điều trị nhiễm trùng do virus mà không thể điều trị bằng thuốc kháng sinh, các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí Family Practice.

Kháng sinh dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, chứ không phải các bệnh do virus. Kháng thuốc kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn gây nhiễm trùng thông thường phát triển mạnh hơn, khiến thuốc không còn tác dụng đối với chúng.

Kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn nhất trên toàn thế giới và dẫn đến việc bệnh nhân phải nhập viện lâu hơn, chi phí y tế cao hơn và thậm chí tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát ở những hộ gia đình được lựa chọn ngẫu nhiên trên khắp nước Anh, với 1.625 người lớn tham gia trả lời câu hỏi về việc sử dụng thuốc kháng sinh, liệu bác sĩ của họ đã cung cấp cho họ thông tin về thuốc kháng sinh nói chung và liệu họ có tin cậy bác sĩ của họ.

Kết quả cho thấy, chỉ hơn 1/3 số người tham gia cho biết họ đã được kê một loại kháng sinh trong năm qua.

Trong số những người có đơn thuốc, 62% người bị nhiễm trùng cổ họng, 60% người nhiễm trùng xoang và 42% người bị cảm hay ho đã dùng thuốc kháng sinh, mặc dù tất cả những căn bệnh này có xu hướng do virus gây ra.

Khi được hỏi liệu ho, cảm lạnh và viêm họng có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc kháng sinh, 86% người tham gia khảo sát đồng ý, nhưng 44% người khẳng định rằng thuốc kháng sinh điều trị bệnh nhiễm trùng do virus và chứ không phải vi khuẩn.

2/3 số người tham gia đã nhận được lời khuyên từ bác sĩ về căn bệnh của mình hoặc về thuốc kháng sinh, và chỉ có 8% người nói rằng họ nhận được thông tin về kháng thuốc kháng sinh.

88% người tham gia khảo sát tin tưởng bác sĩ của họ trong việc quyết định liệu họ có cần thuốc kháng sinh.

"Chia sẻ thông tin với bệnh nhân và phụ huynh về những lợi ích và tác hại của việc sử dụng thuốc kháng sinh là cực kỳ quan trọng", tiến sĩ Lauri Hicks, Giám đốc  Văn phòng kháng sinh Stewardship tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết.

Các bác sĩ nên nói chuyện với bệnh nhân về việc khi nào thuốc kháng sinh cần và không cần dùng và về các vấn đề có thể xảy ra sau khi dùng thuốc kháng sinh như phản ứng dị ứng và kháng thuốc kháng sinh, bà Hicks, người không tham gia vào cuộc nghiên cứu nói thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Medicalwebtimes)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top