ClockThứ Năm, 05/09/2019 08:22

Anh sẽ cấp thị thực 3 năm cho công dân EU sau Brexit không thỏa thuận

TTH.VN - Chính phủ Anh hôm qua (4/9) đã công bố kế hoạch nhập cư 3 năm cho hầu hết công dân châu Âu muốn đến Anh trong trường hợp diễn ra Brexit không thỏa thuận, trong một động thái nhằm trấn an các doanh nghiệp rằng họ vẫn có thể tuyển dụng những nhân viên mà họ cần.

EU thông qua dự luật miễn thị thực ngắn hạn cho công dân AnhAnh tổn thất ít nhất 16 tỷ USD nếu Brexit không thỏa thuận xảy raBiểu tình trên khắp Anh phản đối kế hoạch tạm ngưng Quốc hội

Dòng người xếp hàng chờ kiểm tra hộ chiếu vào Anh. Ảnh: The Sun

Chính sách mới sẽ cho phép người nhập cư và các thành viên trong gia đình từ Khu vực kinh tế Châu Âu (EEA) - bao gồm các quốc gia EU, Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ đăng ký sống và làm việc ở Anh trong tối đa 3 năm.

Bộ Nội vụ Anh cho biết động thái này, báo hiệu "sự kết thúc của phong trào di chuyển tự do theo dạng hiện tại" từ các quốc gia thành viên EEA.

"Công dân của những quốc gia chuyển đến Vương quốc Anh sau khi chúng tôi rời EU và cho đến cuối năm 2020 sẽ có thể được cấp tình trạng nhập cư tạm thời kéo dài 3 năm…Điều này giúp các doanh nghiệp chắc chắn rằng họ sẽ có thể tuyển dụng và giữ chân nhân viên sau Brexit", tuyên bố nêu rõ.

Chính phủ Anh cho biết người dân châu Âu vẫn có thể đến thăm Anh trong các chuyến đi ngắn sau Brexit mà không cần đăng ký chương trình này.

Ngoài ra, "một ngưỡng tội phạm cứng rắn hơn" cũng sẽ được áp dụng hậu Brexit đối với công dân châu Âu "để tránh xa và trục xuất những người phạm tội".

Các đơn xin ở lại 3 năm kiểu mới sẽ được áp dụng sau khi Anh rời EU và sẽ liên quan đến "một quy trình trực tuyến đơn giản" về việc kiểm tra danh tính, an ninh và tội phạm, theo Bộ Nội vụ Anh. Các công dân châu Âu mới đến muốn ở lại Anh sau khi tình trạng tạm thời của họ hết hạn sẽ cần phải nộp đơn theo một hệ thống nhập cư dựa trên kỹ năng mới mà chính phủ của Thủ tướng Johnson đang lên kế hoạch.

"Áp dụng quy trình kiểm tra nghiêm ngặt hơn và chấm dứt tình trạng dịch chuyển tự do như hiện tại sẽ cho phép chúng tôi thực hiện những bước đầu tiên, mang tính lịch sử để giành lại quyền kiểm soát biên giới của chúng tôi", Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel nói, đồng thời tiết lộ thêm rằng "trong tương lai, chúng tôi sẽ giới thiệu một hệ thống nhập cư có nhiều điểm mới, được xây dựng dựa trên các kỹ năng và năng lực mà mọi người có chứ không phải họ đến từ đâu."

Công dân EU đã định cư ở Anh trước khi Brexit có thể ở lại vô thời hạn theo chương trình “tình trạng định cư” riêng đã được đưa ra. Bộ Nội vụ Anh cho biết hơn một triệu người đã được cấp tình trạng định cư thông qua chương trình này.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA & Reuters) 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top