ClockThứ Bảy, 30/12/2017 14:39

Anh thiếu lao động do sụt giảm nhập cư từ EU

TTH.VN - Bộ Thương mại Anh (BBC) đã tiến hành điều tra 1.600 doanh nghiệp trên cả nước và phản ánh mối quan ngại đang gia tăng về khả năng thiếu hụt công nhân EU ở Anh.

Anh tìm cách sửa đổi luật nhằm đảm bảo quyền vào thị trường EUChính phủ Anh cắt giảm kinh phí của cơ quan bảo vệ người lao độngAnh huấn luyện chống khủng bố cho hơn 500.000 người lao động

Cuộc khảo sát của cơ quan này cho thấy 48% các doanh nghiệp đã và đang phải gánh chịu hậu quả từ việc thiếu hụt về kỹ năng hoặc nguồn lao động, do các nhân viên EU bỏ việc và rời khỏi đất nước, và các nguồn lao động từ lục địa này bị suy giảm.

Các công ty dịch vụ du lịch và khách sạn quan ngại rằng họ sẽ phải đóng cửa, trong khi các công ty kỹ thuật và sản xuất đang cân nhắc việc chuyển ra nước ngoài để có được nguồn nhân lực cần thiết  - và hậu quả là những công nhân Anh sẽ phải chịu tổn thất trong quá trình này.

Các doanh nghiệp Anh đang vất vả trong việc thu hút nhân lực từ EU. Ảnh: Matt Cardy/Getty Image Europe

Theo đó, BCC muốn chính phủ đưa ra một sự bảo đảm "vô điều kiện" cho các công nhân thuộc Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) - bao gồm cả EU - "họ và gia đình họ có thể ở lại đây sau Brexit".

Cơ quan này muốn các công ty tiếp tục tiếp cận với lao động mới của khu vực EEA thông qua bất kỳ giai đoạn chuyển tiếp Brexit nào “ở tất cả các cấp độ kỹ năng, mà không có thêm chi phí hoặc hạn chế nào khác, và những người lao động này sẽ được phép ở lại Anh vào cuối giai đoạn chuyển tiếp”.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị một hệ thống di cư "linh hoạt, nhanh chóng và hợp lý" được đưa ra sau khi Brexit hoàn tất nhằm cho phép họ có thể thuê nhân viên của khu vực EEA mà không mất nhiều chi phí hoặc quá nhiều thủ tục.

Điều này cũng bao gồm việc duy trì "dòng di cư tự do của người dân qua biên giới giữa Bắc Ailen và Cộng hòa Ireland".

BCC cho biết, bất kỳ cơ chế nhập cư nào trong tương lai đều "nên phản ánh tầm quan trọng của lao động có trình độ thấp đối với các doanh nghiệp Anh và bao gồm một lộ trình linh hoạt để các doanh nghiệp tiếp cận với các lao động có tay nghề thấp của EEA một cách dài hạn và theo mùa", chứ không chỉ với công nhân có tay nghề cao – những người thường chi phối các diễn đàn tranh luận.

Tỷ lệ việc làm ở Anh hiện đang ở gần mức cao kỷ lục, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 42 năm qua, khiến cho các công ty khó tìm kiếm được nguồn nhân lực mà họ cần, ngay cả khi chưa có sụt giảm nguồn cung lao động từ EU.

Thế Vĩnh (lược dịch từ The Telegraph)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top