ClockThứ Bảy, 10/02/2018 15:02

Anh: Thiếu lao động nhập cư gây khủng hoảng nền nông nghiệp

TTH.VN - Nỗi sợ Brexit và suy thoái đồng Bảng Anh đã khiến các trang trại trái cây và rau quả tại xứ sở sương mù thiếu hụt hơn 4.000 công nhân, với việc các nghị sĩ cao cấp nước này cảnh báo về một cuộc khủng hoảng cận kề.

Anh thiếu lao động do sụt giảm nhập cư từ EUAnh siết chặt xử phạt người lao động nhập cư bất hợp phápAnh: Thêm 150.000 việc làm được tạo ra trong 5 năm tới

Nhiều nông dân gánh chịu thiệt hại do sản phẩm của họ không được thu hoạch và thối rữa ngay trên đồng ruộng. Ảnh: Getty Image

Việc thiếu vắng hàng ngàn công nhân nhập cư vào năm 2017 tại Anh đã khiến một số sản phẩm bị không được thu hoạch và thối rữa trên đồng ruộng, gây thiệt hại lớn cho nông dân nước này.

Theo số liệu điều tra mới công bố của Hiệp hội Nông dân quốc gia Anh (NFU), hơn 4.300 chỗ trống việc làm không được bù lấp, và một nửa trong đó thuộc về thị trường lao động làm vườn. Cuộc khảo sát cho thấy hơn 99% lao động mùa vụ đến từ Đông Âu, chỉ 0,6% là từ Anh.

Kể từ cuộc bỏ phiếu quyết định tách rời Liên minh châu Âu vào năm 2016, những người nông dân đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng thiếu hụt lao động, với các nhà tuyển dụng báo cáo rằng Brexit khiến công nhân nước ngoài e ngại về nạn bài ngoại và phân biệt chủng tộc ở Anh.

Lao động nhập cư Châu Âu tại Anh đang thu hoạch rau xà lách tại West Lancashire, Anh. Ảnh: Alamy Stock Photo

Đối mặt với tình trạng bấp bênh về lao động này, một số nông dân đã bắt đầu chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài.

Cuộc điều tra lao động của NFU cho thấy trung bình 12,5% số việc làm đã bị bỏ trống vào năm 2017, và đây là lần đầu tiên có sự thiếu hụt kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2014. Tỷ lệ lao động trở lại làm việc ở Anh sau những năm trước cũng giảm nhanh, từ 41% năm 2016 xuống 29% vào năm 2017.

Sự sụt giảm giá trị đồng bảng Anh sau cuộc bỏ phiếu Brexit cũng khiến nước Anh thành một điểm đến kém hấp dẫn hơn. Một số báo cáo cho thấy các trang trại của quốc đảo này đã phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt nhân công kể từ hồi tháng 7.

Thế Vĩnh (lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, với ông Nguyễn Văn Lịch (xã Phong Thu, Phong Điền), mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn còn mang lại hiệu quả kinh tế và là niềm vui lao động khi tuổi đã cao.

Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

TIN MỚI

Return to top