ClockThứ Sáu, 13/04/2018 06:15

Anh Tuy “chống dịch”

TTH - Hơn 25 năm gắn bó với Trạm Y tế Hương Toàn (thị xã Hương Trà), anh Lê Phước Tuy đã tạo tin yêu với đồng nghiệp và người dân địa phương bởi sự năng động, nhiệt tình làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Đổi mới, tăng hiệu quả hoạt động trạm y tếKhi y tế cơ sở giữ vai trò là 'người gác cổng'Người dân đến khám bệnh tại trạm y tế: Ngày càng nhiềuNụ cười ở Trạm Y tế Thủy PhươngLúng túng trong việc triển khai y tế tại cộng đồng

Sau mưa lũ, anh Tuy về các thôn giúp bà con tiêu độc khử trùng phòng dịch bệnh

Tích cực truyền thông

Nhận bằng y sĩ từ Trường trung cấp Y Huế từ năm 1994, anh Tuy về công tác tại Trạm Y tế xã Hương Toàn, với mong muốn đóng góp một phần công sức vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nơi quê nhà.

Một cán bộ trẻ mới bước vào nghề, anh hiểu rõ Hương Toàn là địa bàn đông dân, thấp trũng từng nóng về các dịch bệnh. Vì thế, anh luôn trăn trở làm sao để hạn chế, kiểm soát tối đa dịch bệnh, chăm lo sức khỏe cho người dân. Anh chủ động nắm bắt chủ trương, kịp thời tham mưu với trạm trưởng có kế hoạch phối hợp của UBND xã phát động và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở Hương Toàn.

Hương Toàn có nhiều thôn người dân nuôi heo, nấu rượu nhưng việc xử lý chất thải rất hạn chế. Mùa hè nhiều người "né" khi về các thôn này vì  các mương, cống rãnh quanh khu vực dân cư ngập rác thải và phân lợn bốc mùi hôi thối. Các tổ chức đoàn hội đến thôn hàng năm phát động phong trào vệ sinh môi trường nhưng tình trạng trên vẫn không được khắc phục. Với trách nhiệm nghề nghiệp và tinh thần cộng đồng thôn xóm, anh Tuy kiên trì đi lại nhiều lần để chia sẻ, giải thích, tuyên truyền với người dân.

Cái khéo mà anh vận dụng là phương châm "mưa dầm thấm lâu" không làm nhiều gia đình tự ái mà linh hoạt đưa kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh vào những câu chuyện thường ngày để giúp mọi người nhận thức về phương cách chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Giờ đây người dân không chỉ hiểu về phòng, chống dịch bệnh mà còn biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho gia đình, thôn xóm. Nhiều người dân đã đặt cho anh Tuy cái tên "Ông chống dịch" ở Hương Toàn.

“Nơi nào khó có anh Tuy”

Chia sẻ về những kỷ niệm vui buồn của một cán bộ y tế ở xã vùng thấp trũng, anh Tuy kể, trước năm 2002, Hương Toàn còn nghèo khó, điện, nước sinh hoạt, đường sá đi lại không thuận tiện như hiện nay. Hễ mưa là ngập, địa bàn chia cắt dài ngày. Đó là lúc mà chính quyền sở tại và anh em ở trạm y tế lo các dịch tả, sốt xuất huyết, tiêu chảy... xảy ra. 

Kỷ niệm làm anh nhớ nhất là cơn đại hồng thủy năm 1999, Hương Toàn nằm trong biển nước. Sau đó nhiều người mắc dịch tả, sốt xuất huyết. Dù lúc này nước lũ còn dâng cao, nhiều nhà còn chìm sâu trong lũ nhưng sợ dịch lan rộng, anh Tuy cùng anh em bám sát từng thôn, từng nhà điều tra, phun thuốc và tìm cách xử lý làm sạch gần hàng trăm giếng khơi bị ngập lũ. Bằng kinh nghiệm, anh Tuy bám sát theo dõi ổ dịch và tuyên truyền đến người dân cách phòng bệnh, đưa đến trạm y tế điều trị kịp thời.

Có những năm dịch  tay chân miệng, quai bị, sốt xuất huyết xuất hiện ở Hương Toàn mà những người làm dự phòng như anh Tuy không thể lường trước. Dù có lý do khách quan và cố gắng hết sức mình nhưng chứng kiến cảnh nhiều gia đình có con mắc bệnh chuyển lên tuyến trên, anh Tuy lo lắng. Chính vì điều đó anh luôn nghĩ phải nỗ lực hết mình và quyết tâm xây dựng kế hoạch phòng chống dịch hàng năm càng chặt chẽ, trước trong và sau mỗi mùa nắng nóng, hay những mùa mưa lũ kéo dài ở địa phương.

Nhiều đồng nghiệp của anh cho biết, tinh thần làm việc của anh Tuy luôn nghĩ về lợi ích chung của cộng đồng. Như cuối năm 2017, những trận lũ lớn kéo dài ở Hương Toàn, dù nhà ở tại Triều Trung bị ngập sâu nhưng anh Tuy mấy ngày liền bám trạm, ăn mỳ tôm để đi tuyên truyền, giúp bà con phòng chống dịch khi nước lũ còn cao. Sự nhiệt tình, tâm huyết với công tác dự phòng của anh lúc đó đã khống chế dịch bệnh sau lũ. Công lao và trách nhiệm làm việc của anh Tuy góp phần đáng kể giúp Hương Toàn hiện không chế dịch bệnh, không còn lo ngại như nhiều năm trước.

Bác sĩ Phạm Văn Lại, Trưởng trạm Y tế xã Hương Toàn cho biết: Anh Lê Phước Tuy thực sự là một trong những nhân tố rất tích cực, cần thiết cho đội ngũ y tế cơ sở hiện nay. Anh Tuy là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và làm theo. Năm 2010, anh Tuy nhận kỷ niệm chương của Bộ Y tế về sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân; năm 1998, 1999, anh được UBND tỉnh, Sở Y tế tặng bằng khen, giấy khen trong công tác chuyên môn, phòng dịch ở địa phương; 5 năm gần đây anh Tuy được Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà biểu dương, khen thưởng hoàn thành tốt công tác phòng chống dịch bệnh ở Hương Toàn.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Hương Trà:
Gần 600 người tham gia Giải việt dã truyền thống năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 78 năm Ngày truyền thống ngành thể thao Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2024), ngày 16/3, UBND thị xã Hương Trà tổ chức phát động Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân và Giải việt dã truyền thống năm 2024.

Gần 600 người tham gia Giải việt dã truyền thống năm 2024
Hương Toàn với hành trình “lên phố”

Bám sát định hướng quy hoạch của tỉnh và thị xã Hương Trà, xã Hương Toàn đề ra được các giải pháp căn cơ để từng bước xây dựng địa phương đạt các tiêu chí trở thành phường nội thị.

Hương Toàn với hành trình “lên phố”
Return to top