ClockThứ Bảy, 02/04/2016 08:13

ANZ: Kinh tế Việt Nam vượt trội trong khu vực

ANZ nhận định, dù tăng trưởng thấp hơn dự báo trong quý I nhưng kinh tế Việt Nam vẫn sẽ vượt trội trong khu vực.

Ngân hàng ANZ vừa có báo cáo nhận định về triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế khu vực sông Mekong, trong đó có Việt Nam.


ANZ đánh giá, kinh tế Việt Nam vượt trội trong khu vực

Theo ANZ, mặc dù trong quý I đã tăng trưởng thấp hơn so với dự báo, kinh tế Việt Nam vẫn sẽ vượt trội so với các nước trong khu vực. ANZ dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 6,9% trong năm 2016 và 6,5% trong năm 2017, dù có những rủi ro xuất phát từ sự suy giảm của ngành nông nghiệp.

Trong quý I/2016, GDP chỉ tăng trưởng 5,46%, thấp hơn so với mức dự báo 6,2% mà ANZ đã đưa ra. ANZ cho rằng, triển vọng giá gạo thế giới không mấy sáng sủa và đè nặng lên hoạt động xuất khẩu nông sản. Đặc biệt sản lượng nông nghiệp giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái do bị ảnh hưởng bởi thời tiết giá lạnh ở miền Bắc cùng với hiện tượng El Nino ở đồng bằng sông Cửu Long.

ANZ cũng cho hay, sản lượng công nghiệp tăng trưởng 6,2%, thấp hơn mức 9% của cùng kỳ năm ngoái. Các ngành xây dựng và dịch vụ tăng trưởng tốt hơn so với quý 1 năm ngoái nhưng vẫn chưa đủ để bù đắp sự suy yếu của ngành nông nghiệp.

Về cán cân thương mại, ANZ dự báo hoạt động xuất khẩu vẫn sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2016 do những khoản đầu tư vào ngành sản xuất trong năm ngoái.

Về tỷ lệ lạm phát năm 2016, ANZ cho rằng lạm phát sẽ giảm xuống còn 1,7% trong năm nay, và sẽ giữ ở mức 2,5% trong năm 2017.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có dấu hiệu tích cực, đạt 2,74 tỷ USD trong quý 1/2016, tăng mạnh so với con số 1,217 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top