ClockChủ Nhật, 16/09/2018 07:39

Áo dài xứ Huế

TTH - Cả nước đều có truyền thống mặc áo dài, thế nhưng không phải ngẫu nhiên mà ngày nay khi bàn đến chiếc áo dài nữ Việt Nam nhiều người lập tức nghĩ đến cái gốc gác xứ Huế của nó.

Tạo ấn tượng đẹpChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kêu gọi các trường hưởng ứng cuộc vận động mang trang phục áo dàiÁo dài - quen và lạ

Khai giảng năm học mới 2018 – 2019 ở Thừa Thiên Huế có một điểm nhấn khó quên. Đó là thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ gửi các trường học về việc hưởng ứng cuộc vận động mang trang phục áo dài. Với việc tích cực tham gia cuộc vận động này, ông Thọ viết: “Hình ảnh áo dài Huế sẽ có cơ hội trở lại “thuở vàng son”, góp phần quan trọng nâng cao vị thế ngành giáo dục và vẻ đẹp của người phụ nữ Huế với một tâm thế mới trong quá trình hội nhập và phát triển, “làm cho Huế đẹp hơn” trong mắt bạn bè và du khách”.

Cả nước đều có truyền thống mặc áo dài, thế nhưng không phải ngẫu nhiên mà ngày nay khi bàn đến chiếc áo dài nữ Việt Nam nhiều người lập tức nghĩ đến cái gốc gác xứ Huế của nó. Lịch sử ra đời của chiếc áo dài được cho lần đầu tiên là vào năm 1774. Sau khi đúc ấn quốc lên ngôi vương ở Phú Xuân, chúa Nguyễn Phúc Khoát đã ban hành nhiều chính sách và đề cập đến sửa đổi làm sao cho y phục xứ Đàng Trong khác với Đàng Ngoài. So với Đàng Ngoài bấy giờ mặc váy, phụ nữ Đàng Trong mặc quần với áo và đó là y phục gần với chiếc áo dài nhất. Từ đó đến nay, hơn 2 thế kỷ, chiếc áo dài Huế đã đi qua một chặng đường dài và đó là quá trình từ chiếc áo dài xứ Bắc xưa xẻ giữa thân trước thành hai vạt không có khuy đến chiếc áo dài Đàng Trong vạt được xẻ thành tà áo.

Không phải là nhà nghiên cứu để có thể luận bàn, song điều tôi cảm nhận được là chiếc áo dài đã có sự gắn bó lạ kỳ với con người đất Thần kinh. Phụ nữ Huế luôn coi áo dài như một trang phục hàng ngày và duy trì đến tận hôm nay. Xưa nay ở Huế, dễ dàng bắt gặp tà áo dài ở mọi nơi. Còn đáng yêu nhất một thời là tà áo dài tím của nữ sinh Đồng Khánh. Cái màu tím trở thành nỗi ám ảnh dịu dàng đã được nhà thơ Võ Quê lý giải, phảng phất màu của kinh thành, của sự uy nghiêm, cho nên dường như điều này ảnh hưởng đến tính cách cũng như trang phục của cư dân Huế. Tím chính là màu được người Huế ưa thích cũng bởi câu ví “lầu son, gác tía”. Tía chính  tím, màu của bậc vương giả tôn quý, chứa đựng trong ấy niềm sâu kín khiến người khác phải khám phá, phải ngẩn ngơ.

Với những lễ hội áo dài trong các dịp lễ trọng, đặc biệt là festival, người Huế biết cách và đã đi đầu trong việc tôn vinh giá trị của loại y phục mang đậm đà bản sắc Việt. Nguyễn Lan Vy, Tổng giám đốc Công ty CP VKSTAR, đạo diễn đêm diễn áo dài “Huế vàng son” trong Festival Huế 2018 kể rằng, là người từng sống và học tập ở nước ngoài, tất cả những bạn bè quốc tế đều nói với cô rằng, “làm ơn hãy mặc áo dài”. Còn áo dài lấy nhanh đã trở thành món quà không thể thiếu của nhiều chị em khi đến Huế. Du khách nước yêu thích dịch vụ này thường gọi đó là áo dài “short – time” và những con phố Mai Thúc Loan, Bến Nghé, Nguyễn Sinh Cung… quanh năm tấp nập khách.

Tôi bất ngờ đọc được trên internet bài khảo sát “Những điều gì khiến Huế luôn nằm trong trái tim du khách”. Câu trả lời đầy ngạc nhiên, là không phải là đền đài, lăng tẩm uy nghi mà chính những điều bình dị như góc phố yên bình, giọng nói ngọt ngào, hoàng hôn trên phá Tam Giang và đặc biệt dịu dàng áo trắng đã để lại nỗi nhớ khôn nguôi trong lòng du khách. Cách lý giải của tác giả cũng thật hay và thấm sâu: “Chỉ một tà áo dài thoáng qua cũng đủ gợi nét dịu dàng xứ Huế. Chẳng biết từ bao giờ, chiếc áo dài truyền thống được chọn làm đồng phục cho nữ sinh ở nhiều trường trung học Huế. Trong khi màu trắng gợi nét đẹp trang nhã, tinh khôi thì màu tím áo dài lại tôn lên vẻ dịu dàng, đằm thắm cho người con gái Huế”. Tôi nghĩ, ông Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã cảm nhận sâu sắc được điều này…

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

TIN MỚI

Return to top