ClockThứ Sáu, 26/10/2018 06:00

Áp dụng cách tính giá điện mới: Tiểu thương và người thuê nhà hưởng lợi

TTH - Từ 26/10, theo Thông tư 25 của Bộ Công thương, giá bán điện đối với một số đối tượng khách hàng sẽ được tính theo cách mới và hai đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ việc điều chỉnh này là tiểu thương tại các chợ và người thuê nhà.

Khách hàng chưa có nhu cầu cấp điện trở lại

Là cơ sở kinh doanh vàng bạc quy mô lớn tại chợ Đông Ba, hiện mỗi tháng cửa hàng vàng Hoàng Đức chi trả cho Ban Quản lý (BQL) chợ trên dưới 2 triệu đồng tiền điện theo hợp đồng mua bán điện giữa hai bên với mức giá 4.000 đồng/kWh. Theo Thông tư 25, từ 26/10 trở đi, giá bán lẻ điện cho kinh doanh đối với cấp điện áp dưới 6kV sẽ giảm 10,6%, đồng nghĩa với việc cơ sở sẽ được giảm khoảng 200 ngàn đồng nếu bên bán điện thực hiện đúng quy định.

Chủ cửa hàng vàng Hoàng Đức, ông Nguyễn Văn Hoàng cho rằng, nếu áp dụng mức giảm 10,6% như thông tư thì đây thực sự là tin vui cho nhiều tiểu thương trên địa bàn khi điện là một trong những khoản chi phí tất yếu mà đại bộ phận tiểu thương phải chi trả hằng tháng.

Nhân viên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế phát tờ rơi và thông báo về những quy định trong việc áp dụng giá điện mới đến các tiểu thương

Theo Phó Trưởng ban BQL chợ Đông Ba Nguyễn Văn Cầm, chợ Đông Ba là trung tâm mua bán quy mô lớn với trên 1.500 hộ kinh doanh sử dụng điện. Trung bình mỗi tháng trên địa bàn chợ tiêu thụ từ 80- 100 ngàn kWh, tương đương khoảng 200 triệu đồng. Theo quy định, BQL mua điện của Điện lực Bắc sông Hương với 3 mức giá khác nhau, đó là giờ bình thường, giờ thấp điểm và giờ cao điểm với giá dao động từ 1.416-4.004 đồng/kWh, sau khi hạch toán các chi phí liên quan, BQL bán điện lại cho các tiểu thương với mức giá chung là 4.000 đồng/kWh.

Ông Cầm cho biết, từ ngày 26/10 trở đi, với mức giảm 10,6% đối với giá bán điện cho các hộ kinh doanh, BQL sẽ tính toán lại các khoản chi phí và giảm giá điện cho tiểu thương theo quy định của Bộ Công thương.

Tại hộ cho thuê nhà nằm trên đường Hồ Đắc Di, những ngày này nhân viên ngành điện đang đến thông báo, hướng dẫn và giải thích cho các hộ có nhà thuê trọ những quy định mới cũng như mức giá điều chỉnh sau ngày 26/10.

Bà Trần Thị Hoa, chủ khu nhà trọ ở đường Hồ Đắc Di cho biết, sau khi được nhân viên ngành điện giải thích và hướng dẫn cách tính giá điện mới, từ đầu tháng 11/2018 trở đi, gia đình sẽ áp dụng cách tính giá điện mới nhằm đảm bảo quyền lợi cho người thuê nhà.

Theo Thông tư 25, giá bán buôn điện cho chợ áp dụng giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh giờ bình thường cấp điện áp dưới 6kV theo quy định sẽ giảm 10,6% so với mức giá cũ kể từ ngày 26/10.

Đối với hộ cho thuê nhà ở, thông tư này cũng nêu rõ, các trường hợp cho sinh viên (SV) và người lao động thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện. Trong đó, cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện và được hưởng mức giá bậc 1 cho kWh từ 0-50, giá bán điện là 1.549 đồng/kWh; 8 người được tính 2 hộ và hưởng mức giá bậc 2 cho kWh từ 51-100 và giá bán điện là 1.600 đồng/kWh. Ngoài ra, 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người là 1/2 định mức, 3 người 3/4 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Trường hợp SV và người lao động thuê nhà có thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng, nếu chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101-200 kWh với mức giá 1.858 đồng/kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Đại Phúc cho biết, thực hiện thông tư của Bộ Công thương quy định về thực hiện giá bán điện, đơn vị đã chủ động làm việc với BQL các khu công nghiệp, chợ, các trường học có ký túc xá để tuyên truyền nội dung Thông tư 25 đến với công nhân, SV thuê nhà, đồng thời tăng cường việc kiểm tra thực hiện giá bán lẻ điện cho SV, người lao động thuê nhà nhằm đảm bảo lợi ích cho khách hàng. Trong tháng 9/2018, công ty tập trung kiểm tra, rà soát tất cả các chủ nhà trọ có nhà cho người lao động, SV thuê nhà để áp giá bán điện theo hướng dẫn của Thông tư 25 và triển khai ngay đối với trường hợp bên thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai đầy đủ số người sử dụng điện thì áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3, từ 101-200kWh cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tốt đẹp còn đọng lại!

Chợ Khe Tre cháy khiến hàng trăm tiểu thương điêu đứng. Từ chợ Đông Ba lần đầu tiên tôi thấy chị em chủ động gom góp.

Điều tốt đẹp còn đọng lại

TIN MỚI

Return to top