ClockThứ Tư, 01/11/2017 08:21

Áp lực của bội chi

TTH - Vấn đề mà chúng tôi đặt ra cũng là giới hạn của áp lực bội chi ở đây là từ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Thông tin từ hội nghị giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 10 vừa qua cho thấy, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng là số bội chi của BHYT trên địa bàn cả nước. Theo bà Nguyễn Thị Minh – Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thì số được phép chi từ quỹ BHYT vào khoảng 75-76 tỷ đồng (trong tổng số 95% của 80.000 tỷ đồng thu vào trong năm 2017 nhưng ước tính, đã thu vượt đến 85.000 tỷ đồng.Đáng ngại hơn là kết dư từ những năm trước cũng chỉ có thể đủ chi trong một khoảng thời gian 1-2 năm nữa là hết.

30% là tốc độ tăng chi phí BHYT so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều địa phương đã sử dụng từ 70%-90% quỹ BHYT của cả năm. 59/63 tỉnh thành bội chi BHYT, trong đó có những nơi có khả năng bội chi từ 500-1000 tỷ đồng là những con số đáng quan ngại khác ở lĩnh vực này trên phạm vi cả nước. Điều đó cũng cho thấy áp lực rất lớn cho công tác “an sinh” của quỹ BHYT, cho việc đảm bảo nhu cầu và quyền lợi của người tham gia BHYT, của việc thực hiện các chính sách về chăm sóc sức khỏe toàn dân...

Bên cạnh những tác động tích cực từ điều chỉnh giá dịch vụ y tế, áp dụng chính sách thông tuyến, nhiều kỹ thuật mới được triển khai ứng dụng tại các bệnh viện tuyến huyện nên người bệnh dễ tiếp cận...các nguyên nhân đã được “điểm mặt” của việc bội chi BHYT đến từ việc lạm dụng dịch vụ y tế, lạm dụng chỉ định xét nghiệm, điều trị nội trú bất hợp lý, mua sắm thuốc và các thiết bị vật tư chưa hợp lý và quan trọng hơn là tình trạng trục lợi từ BHYT từ phía bác sĩ, cơ sở y tế và cả người bệnh trong thời gian qua. Một nghiên cứu phân tích hồ sơ của Tổng hội Y học Việt Nam tại một số cơ sở y tế các tuyến cho thấy, số chi do lạm dụng chiếm khoảng 5% tổng chi. Nhưng đó có thể chưa hẳn là con số đầy đủ.

Tại Thừa Thiên Huế, số chi từ quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 1.760.000 lượt bệnh trong 9 tháng đầu năm là 954/567 tỷ đồng. Nghĩa là đã bội chi 387 tỷ đồng và 9 tháng của năm 2017 đã bội chi vượt hơn cả năm 2016 là 172 tỷ đồng (năm 2016 bội chi quỹ BHYT 215 tỷ đồng). Tỷ lệ sử dụng quỹ BHYT trong 9 tháng đầu năm nay như vậy đã ở mức 165 tỷ đồng. Việc dẫn đến bội chi cũng nằm trong những nguyên nhân chung mà chúng tôi đã đề cập ở trên, cộng với những yếu tố khác như mức phí mua BHYT tương đối thấp, nhiều người bệnh có cơ hội tiếp cận với dịch vụ cao do có bệnh viện trung ương, bệnh viện hạng 1 và có cả bệnh viện quốc tế.

Ngành, cơ quan bảo hiểm xã hội chắc chắn sẽ có những giải pháp để giảm áp lực của việc bội chi quỹ BHYT, bằng nhiều hình thức khác nhau trên cơ sở để người bệnh được đảm bảo quyền lợi, được thụ hưởng hợp lý các dịch vụ và kỹ thuật cao. Tất nhiên, việc giảm áp lực bội chi cũng cần phải có thời gian, có lộ trình và nhất là việc minh bạch trong công tác khám chữa bệnh.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh đầu cấp và áp lực học trái tuyến

Tháng 6, các trường tiểu học và trung học cơ sở mới tổ chức tuyển sinh đầu cấp. Nhưng, nhiều phụ huynh đã rục rịch cả năm để lo cho con vào học được trường “như ý”. Điều này tạo nhiều áp lực cho các trường khi chương trình giáo dục phổ thông mới với sĩ số lớp học không được vượt quy định.

Tuyển sinh đầu cấp và áp lực học trái tuyến
Return to top