ClockChủ Nhật, 18/11/2018 19:23

APEC lần đầu tiên không đạt được tuyên bố chung

TTH - Theo Reuters, đây là lần đầu tiên trong lịch sử APEC, các nhà lãnh đạo không thể đưa ra một tuyên bố chính thức bằng văn bản do những khác biệt rõ rệt về chính sách thương mại.

APEC 2018: Các nhà lãnh đạo tập trung thảo luận thương mại tự doĐồng hành cùng APEC hướng tới thập niên phát triển mớiViệt Nam đồng hành cùng APEC hướng tới thập niên phát triển mới

Lãnh đạo các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 26. Ảnh: AFP

Các nhà lãnh đạo từ 21 quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea đã không đạt được một tuyên bố chung tại phiên bế mạc ngày 18/11 trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc bất đồng ở nhiều vấn đề, Reuters và AFP cùng đưa tin.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên trong lịch sử APEC, các nhà lãnh đạo không thể đưa ra một tuyên bố chính thức bằng văn bản do những khác biệt rõ rệt về chính sách thương mại.

“Các lãnh đạo APEC nhất trí rằng sẽ không ra tuyên bố chung như truyền thống. Thay vào đó, Papua New Guinea sẽ ra thông báo với vai trò nước chủ nhà, thay mặt cho các quốc gia thành viên tham dự hội nghị”, ông Zhang Xiaolong, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết. Thủ tướng Peter O'Neill của nước chủ nhà cũng khẳng định, trong tình hình hiện tại, Papua New Guinea sẽ công bố tuyên bố chính thức về diễn đàn APEC khu vực trong những ngày tới.

Trong các ý kiến ​​phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng O’Neill cho biết, nhóm đã rất cố gắng để đảm bảo thương mại “tự do và cởi mở” vào năm 2020.

Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau cũng thừa nhận có "những quan điểm khác nhau về các yếu tố cụ thể liên quan đến thương mại, làm cản trở sự đồng thuận đầy đủ về một tuyên bố thống nhất".

Trước đó, AFP dẫn lời các quan chức thừa nhận rằng hội nghị lần này gặp khó khăn trong việc nối lại những chia rẽ về chính sách thương mại giữa các nền kinh tế. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea Rimbink Pato, hệ thống thương mại đa phương là vấn đề nổi cộm cản trở việc soạn thảo tuyên bố.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top