ClockThứ Bảy, 08/04/2017 10:48

Argentina cấp 1.000 học bổng cho người tị nạn Syria

TTH.VN - Tin từ Reuters hôm qua (7/4) cho biết, Argentina vừa công bố kế hoạch trợ cấp 1.000 suất học bổng cho những người tị nạn Syria trong vòng 5 năm tới.

LHQ kêu gọi các nước vùng Vịnh tăng cường hỗ trợ người tị nạn SyriaLHQ: Lượng người tị nạn Syria ở các nước lân cận vượt mốc 5 triệu ngườiKhủng hoảng tị nạn Syria chạm mức tồi tệ, LHQ kêu gọi hành độngEU cấp viện trợ kỷ lục 348 triệu euro cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ KỳLHQ viện trợ nhân đạo cho hơn 75.000 người tị nạn Syria trên biên giới Jordan

Người tị nạn Syria trong một khu tạm trú tại Lebanon. Ảnh: Reuters

Hồi năm ngoái, Tổng thống Argentina Mauricio Macri từng tuyên bố có ý định cho phép hơn 3.000 người tị nạn Syria tái định cư ở trong nước, nhưng đến nay mới chỉ có hàng trăm người được đón nhận.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về châu Mỹ Latinh tại Buenos Aires hôm qua, Bộ trưởng Giáo dục Argentina Esteban Bullrich cho biết chính phủ hiện đang mở cửa cho 1.000 sinh viên tị nạn. Đây là cam kết hàng đầu trong việc tiếp nhận 3.000 người Syria.

Phát biểu trong cuộc họp, Bộ trưởng Bullrich nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi muốn cởi mở với thế giới, chúng tôi cần giúp giải quyết những vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt... Chương trình này sẽ giúp Argentina trở thành một quốc gia tốt hơn và xã hội chúng tôi cũng trở thành một xã hội tốt đẹp hơn", đồng thời kêu gọi các quốc gia khác sẽ có hành động tương tự theo chân Argentina.

Cũng theo Bộ trưởng Bullrich, Argentina sẽ đưa ra một chương trình thị thực nhân đạo mới để tạo điều kiện cho người tị nạn đến nơi thường trú.

Học bổng này bắt nguồn từ sự cộng tác giữa chính phủ Argentina và Blue Rose Compass, một tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ hoạt động với những người tị nạn có năng khiếu để tìm kiếm việc làm và các chương trình học tập cho họ.

Lorna Solis, người sáng lập và giám đốc điều hành của Blue Rose Compass, cho biết cuộc tấn công khí độc ở Syria vừa qua cho thấy rằng, thế giới hơn bao giờ hết cần phải giúp đỡ những người tị nạn.

Năm triệu người Syria đã trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan, Iraq và Liên minh Châu Âu để thoát khỏi cuộc xung đột giữa phiến quân, dân quân Hồi giáo, quân đội chính phủ và các lực lượng khác.

Ông Solis cho biết, học bổng sẽ được trao tặng cho những người tị nạn Syria sống ở Lebanon và Jordan, trong đó các vị trí đầu tiên sẽ được tiến hành tại trường đại học ở Buenos Aires trước khi được mở rộng sang các thành phố khác ở Argentina.

Trong vòng 4 tháng tới, một nhóm 20 sinh viên sẽ được lựa chọn và kiểm tra bởi Blue Rose Compass và chính phủ Argentina, và hơn 196 nhóm sinh viên khác sẽ được tiếp tục trong 5 năm tới.

Những người tị nạn, từ 17 đến 32 tuổi, sẽ được dạy các khóa học chuyên sâu về tiếng Tây Ban Nha và có cơ hội sống cùng với các sinh viên đại học để giúp họ tiếp thu và hội nhập. Các cô gái đi một mình sẽ có thể sống với gia đình chủ nhà.

Học bổng là một phần trong chương trình tiếp nhận 3.000 người tị nạn người Syria của chính phủ Argentina và cung cấp cho họ phương tiện để có được việc làm và nhà cửa.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

                                                                                                                                  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện nước Cộng hòa Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira, sáng 18/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay, từ ngày 18-28/4/2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Cuba, Argentina và Đông Uruguay
Giấc mơ World Cup

Không phải lần đầu ở Qatar, Argentina đã có lần thứ 3 lên ngôi vua ở một kỳ World Cup. Vậy nhưng, xem cái cách mà họ chuẩn bị, thi đấu trên sân và ăn mừng chiến thắng mới thấy quyết tâm, tinh thần và khát vọng chinh phục cúp vàng bóng đá thế giới của Messi và đồng đội cao đến thế nào.

Giấc mơ World Cup
World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

World Cup 2022  đoạn kết ngọt ngào cho Argentina
Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng

Pháp và Argentina vào trận chung kết World Cup 2022 vào tối nay và cả hai đều xứng đáng cho chức vô địch, nhưng cúp vàng thì chỉ có một. Pháp đang là nhà vô địch World Cup 2018 và đứng trước cơ hội lần thứ hai liên tiếp nâng cúp. Còn với Argentina, cả Nam Mỹ đang chờ đợi Messi cùng đồng đội toả sáng.

Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top