ClockThứ Năm, 25/01/2018 15:33

ASEAN-Ấn Độ: 25 năm và xa hơn nữa

TTH.VN - Trước thềm Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ diễn ra ngày hôm nay (25/1), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, hai bên có khả năng phát triển hơn nữa mối quan hệ trong các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi.

Singapore có thể là bàn đạp đến Đông Nam Á cho các doanh nghiệp Ấn ĐộCơ hội hợp tác giữa Ấn Độ và các nước ASEAN rất lớnThúc đẩy hợp tác quốc phòng, an ninh Việt - ẤnThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Ấn Độ, dự Hội nghị cấp caoViệt Nam thể hiện vai trò tích cực điều phối quan hệ ASEAN-Ấn Độ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ và lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ. Ảnh: Ddinews

Theo Thủ tướng Singapore, trong khi chúng ta kỷ niệm 25 năm quan hệ ASEAN-Ấn Độ, mối liên kết giữa Ấn Độ với Đông Nam Á đã có từ hơn 2.000 năm trước. Thương mại cổ đại giữa Ấn Độ và các quốc gia như Campuchia, Malaysia và Thái Lan đã được ghi chép đầy đủ. Văn hoá, truyền thống và ngôn ngữ Đông Nam Á cũng ảnh hưởng sâu sắc bởi những mối liên kết sớm này.

Nền tảng vững chắc cho tương lai 

Ấn Độ trở thành Đối tác Đối thoại Ngành trong ASEAN vào năm 1992, Đối tác Đối thoại toàn diện của ASEAN vào năm 1995, và tham gia vào các Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) từ năm 2005. EAS là một thành phần quan trọng của một kiến ​​trúc khu vực mở, bao trùm và mạnh mẽ.

Quan hệ ASEAN - Ấn Độ được nâng lên thành mối quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2012, kỷ niệm 20 năm quan hệ ASEAN - Ấn Độ. Ngày nay, ASEAN và Ấn Độ được hưởng sự hợp tác đa chiều trên các trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hoá-xã hội của ASEAN.

Chính sách Hướng Đông của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và công thức 3-C (Thương mại, Kết nối, Văn hoá) cũng được đưa ra nhằm tăng cường sự tham gia với ASEAN, liên quan đến những hợp tác rộng lớn.

Hai bên có khoảng 30 nền tảng cho sự hợp tác, bao gồm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thường niên và 7 cuộc Đối Thoại Cấp Bộ. Ấn Độ tham gia tích cực vào các diễn đàn do ASEAN dẫn dắt, bao gồm Diễn đàn khu vực ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Với Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN-Ấn Độ (AIFTA), thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ tăng đều đặn từ 2,9 tỷ USD năm 1993 lên 58,4 tỷ USD vào năm 2016.

Trên lĩnh vực văn hoá-xã hội, các chương trình như Chương trình Trao đổi Sinh viên ASEAN-Ấn Độ và Cuộc đối thoại Delhi thường niên nhằm thúc đẩy mối quan hệ Nhân dân gần gũi hơn. Thông qua những nền tảng này, thanh niên, học giả và doanh nhân của chúng ta gặp gỡ, học hỏi và làm sâu sắc hơn mối quan hệ.

Để đánh dấu lễ kỷ niệm 25 năm của mối quan hệ ASEAN-Ấn Độ, hai bên đã và đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm. Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ ngày hôm nay (25/1) đánh dấu cột mốc cao nhất của những hoạt động kỷ niệm. Đây là một vinh dự cho tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN tại New Delhi trong dịp này.

Là Chủ tịch ASEAN, Singapore luôn ủng hộ sự tham gia của Ấn Độ trong Cộng đồng ASEAN, đồng thời cam kết tăng cường quan hệ ASEAN-Ấn Độ. Nếu cả hai bên sử dụng các liên kết lịch sử và văn hoá để giải quyết những thách thức ngày nay và xây dựng các cây cầu cho tương lai, thanh niên và thế hệ tiếp theo của chúng ta sẽ đạt được nhiều nhất.

Lê Thảo (Lược dịch từ Times of India & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu: Dải băng Greenland thu hẹp trong 25 năm liên tiếp

Theo báo cáo Tình trạng Khí hậu thường niên của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), năm 2021 vừa qua đã đánh dấu năm thứ 25 liên tiếp khi dải băng Greenland mất đi khối lượng băng nhiều hơn trong mùa băng tan, so với khối lượng nước đóng băng trong mùa đông.

Biến đổi khí hậu Dải băng Greenland thu hẹp trong 25 năm liên tiếp
25 năm hợp tác thương mại Việt Nam-ASEAN

Sau 25 năm kể từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ASEAN, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các nước ASEAN đã tăng lên nhanh chóng, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như các nước thành viên của Hiệp hội.

25 năm hợp tác thương mại Việt Nam-ASEAN
Return to top