ClockThứ Tư, 23/11/2016 21:09

ASEAN cần đẩy mạnh nỗ lực kết nối

TTH - Các nhà hoạch định chính sách Đông Nam Á cần đẩy mạnh những dự án hội nhập, chẳng hạn như phát triển cơ sở hạ tầng và sáng tạo số hóa, nhằm đáp ứng mục tiêu đến năm 2025, hãng thông tấn Nikkei ngày 23/11 cho hay.

Các chuyên gia thảo luận cách tăng cường kết nối khu vực tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Nikkei

Trong một cuộc thảo luận về vai trò của khu vực tư nhân trong Kế hoạch Tổng thể năm 2025, khoảng 30 chuyên gia từ các khu vực công cộng và tư nhân nhất trí rằng, khi những rào cản hội nhập về cơ bản được loại bỏ, bước tiếp theo là thực hiện những dự án đã được 10 nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vạch ra.

“Chúng ta hãy đẩy mạnh các dự án”, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế ASEAN thuộc Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia, ông Ravidran Palaniappan cho biết khi đề cập đến 40 dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Hồi tháng 9 vừa qua, Kế hoạch Tổng thể năm 2025 được các nhà lãnh đạo khu vực thông qua, tập trung vào 5 lĩnh vực chiến lược là cơ sở hạ tầng bền vững, sáng tạo số hóa, kho vận liên thông, tối ưu quản lý và sự di chuyển của dân cư.

ASEAN ước tính cần 110 tỷ USD hằng năm đầu tư vào cơ sở hạ tầng để thu hẹp khoảng cách giữa những nền kinh tế phát triển và mới nổi trong khu vực. Kế hoạch tổng thể được xem là câu trả lời cho vấn đề tài trợ, giúp thu hút đầu tư cho các dự án.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top