Thế giới

ASEAN chung tay chống buôn bán ma tuý trong khu vực

ClockThứ Ba, 23/06/2015 15:43
TTH.VN - Một cơ quan chống ma túy khu vực sẽ được thành lập để giải quyết nạn buôn bán ma túy ở khu vực ASEAN + 3 bằng cách chia sẻ thông tin, ngăn chặn tội phạm và triệt tiêu các hoạt động liên quan đến ma tuý.

Trung tâm Hợp tác chống ma túy ASEAN (Asean-Narco) được đề xuất đặt tại Văn phòng Ban Kiểm soát Ma túy (ONCB) ở huyện Phya Thai của Bangkok, ông Permpong Chaovalit, Tổng thư ký của ONCB cho biết.


Một nhân viên của Văn phòng Ban kiểm soát ma tuý (ONCB) đang kiểm tra hàng hoá để tìm ma tuý - Ảnh: wynyardgroup.

Chủ trì lễ khai mạc hội thảo của ASEAN + 3 (bao gồm Hiệp hội các nước Đông Nam Á ASEAN và 3 đối tác Đông Á là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) diễn ra từ ngày 22/6, Tổng thư ký Permpong cho biết, các nước tham gia sẽ thảo luận về việc hợp tác, trong đó bao gồm việc thành lập Trung tâm Hợp tác chống ma túy này. hội thảo sẽ có ngày làm việc cuối cùng vào hôm nay (24/6).

Theo Tổng thư ký Permpong, các quy trình của dự án này được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên sẽ tập trung vào việc xây dựng một mạng lưới giữa các nước để bảo mật thông tin, tạo ra một "báo cáo tình trạng ma tuý ở Asean" và thiết lập một chương trình nghị sự cho các nghị quyết.

Giai đoạn thứ hai sẽ phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác, từ đó các quốc gia có thể thiết lập các nguyên tắc để liên kết thông tin cũng như các thủ tục liên quan và phối hợp để đảm bảo tính bền vững và nhất quán.

Giai đoạn cuối cùng sẽ phát triển một cơ sở dữ liệu để giúp giám sát và liên tục phát triển hợp tác giữa các quốc gia, trong đó sẽ dẫn đến việc thành lập một "Trung tâm ưu việt", ông Permpong cho biết thêm.

Sự hợp tác của ASEAN + 3 đã được thể chế hóa vào năm 1999, khi các nhà lãnh đạo ban hành một Tuyên bố chung về Hợp tác Đông Á tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ ba tổ chức tại Manila.

Bảo Nghi (lược dịch từ The Nation)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top