ClockThứ Tư, 12/09/2018 21:11
WEF ASEAN 2018:

ASEAN có vị thế tốt để tận dụng lợi thế của cách mạng công nghệ

TTH - Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang ở trong một "vị thế tốt" để tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghệ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 12/9 nhận định tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018), diễn ra từ ngày 11-13/9 ở thủ đô Hà Nội.

WEF ASEAN 2018: Nhiều vấn đề cần giải quyếtThủ tướng Lào sẽ tham dự WEF ASEAN 2018 tại Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Giáo sư Klaus Schwab, người sáng lập và Chủ tịch Điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) (bên phải ảnh) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thủ đô Hà Nội ngày 12/9. Ảnh: AFP

Thủ tướng Singapore cho rằng, thế giới đang đứng trước "cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư", đang thay đổi cách con người và các doanh nghiệp hoạt động. Việc phát triển các sáng kiến ​​mới để chuẩn bị cho nền kinh tế trong tương lai chính là con đường phía trước, bởi những đột phá về công nghệ chắc chắn sẽ trở nên nhanh hơn và thậm chí còn tiên tiến hơn.

Qua đó, ông Lý Hiển Long tin tưởng, các quốc gia thành viên ASEAN có thể tận dụng những cơ hội có được từ môi trường mới này. ASEAN sẽ có thể củng cố vị thế của mình, cũng như đối phó với những thách thức trong tương lai.

Cụ thể, ASEAN sở hữu nền tảng cơ bản mạnh mẽ, khối khu vực sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới đến năm 2030, sau Mỹ, Trung Quốc và EU. Tiếp đó, 60% trong tổng số 630 triệu dân của ASEAN dưới 35 tuổi, lực lượng lao động trẻ và có học vấn tự tin trước những công nghệ mới.

Ngoài ra, nền kinh tế kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng lên 200 tỷ USD đến năm 2025; ASEAN cũng cam kết hội nhập kinh tế hơn nữa, một "điều kiện quan trọng" cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cũng theo Thủ tướng Singapore, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là một "quá trình năng động và liên tục", không thể dự đoán chính xác nó sẽ diễn ra như thế nào, nhưng tương lai của ASEAN rất lạc quan, bởi ASEAN có những thế mạnh cạnh tranh riêng. Bằng cách kết hợp các ý tưởng, nguồn lực và hội nhập các nền kinh tế, khối khu vực sẽ nắm giữ một vị thế vững chắc để mang lại lợi ích hữu hình cho các nền kinh tế thành viên và người dân.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ CNA & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

TIN MỚI

Return to top