ClockThứ Hai, 15/10/2018 20:02

ASEAN: Đã đến lúc cần loại bỏ các rào cản thương mại phi thuế quan

TTH - Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn đang leo thang, các chuyên gia cho rằng nếu 10 quốc gia thành viên ASEAN tiếp tục áp đặt các rào cản phi thuế quan (NTBs) sẽ chỉ cướp đi cơ hội được khai thác đầy đủ các lợi thế của một thị trường khu vực chung.

Xóa bỏ rào cản phi thuế quan là ưu tiên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Lãnh đạo các nước thành viên tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tháng 4/2018. Ảnh: AFP

Tháng tới, khi các nhà lãnh đạo gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh hàng năm tại Singapore, họ cần phải đưa ra một chương trình thảo luận về việc xoá bỏ hoặc cắt giảm phụ phí nhập khẩu đối với 2.683 dòng thuế, để thể hiện cam kết nghiêm túc của các nước trong việc mở cửa thị trường.

Rõ ràng, các công ty của Mỹ và Trung Quốc đều nhận thấy những tác động từ cuộc chiến thương mại giữa 2 nước, điều đó có nghĩa là sớm muộn gì khu vực ASEAN - nơi “đóng đô” của rất nhiều công ty xuất khẩu sang 2 thị trường này, cũng phải đối mặt với những ảnh hưởng nhất định.

Trên thực tế, ASEAN đã có những bước tiến đáng kể trong việc mở cửa thương mại, các nhà lãnh đạo khu vực liên tục cam kết và đảm bảo sẽ nỗ lực để tiếp tục giảm NTBs, nhưng dường như vẫn còn rất nhiều vấn đề cần được cải thiện. Bên cạnh các khoản phụ phí hải quan ảnh hưởng đến 2.683 dòng thuế, vẫn còn tồn tại các biện pháp kỹ thuật và yêu cầu đặc tính sản phẩm làm ảnh hưởng đến 975 dòng thuế.

Do đó, ASEAN nên hợp tác cùng nhau để đảm bảo rằng các chính sách thương mại hoạt động hiệu quả trong việc tăng cường hệ thống thương mại đa phương, để có thể khai thác tối đa trên thị trường đang phát triển của khối.

Một nền kinh tế chung vững chắc và thị trường được mở rộng có thể là giải pháp mạnh nhất của khối trước các yếu tố bên ngoài và hướng tới việc hoàn thành các mục tiêu của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2025.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Malaysiakini)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

TIN MỚI

Return to top