ClockThứ Hai, 27/02/2017 19:53

ASEAN đối mặt nhiều thách thức sau 50 năm thành lập

TTH - Trong bối cảnh ASEAN đang chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập, ANN ngày 27/2 có bài viết cho rằng, khối cần phải vượt qua một số bất ổn ngay lập tức để duy trì vị thế.

Philippines sẽ tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN trong năm 2017. Ảnh: PCC

Trước hết, đó là vai trò của Mỹ trong trật tự khu vực và toàn cầu. Trong 70 năm qua, Mỹ được coi là nền tảng của sự ổn định và thịnh vượng kể từ khi kết thúc Thế chiến II. Tuy nhiên hiện nay, chính quyền mới của Mỹ có khả năng đảo ngược mọi thứ đối với khu vực. Các nhà lãnh đạo ASEAN hiện không chắc liệu chính quyền Tổng thống Trump có tiếp tục chính sách tái cân bằng và các chương trình khác cho khu vực mà người tiền nhiệm đã làm suốt 8 năm trước hay không.

Thứ hai, đó là vai trò chủ tịch ASEAN của Philippines, vốn mối liên kết chặt chẽ với sự tiến bộ của quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ. Dưới thời Tổng thống Duterte, Philippines từ bỏ chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc và chuyển sang đối thoại. Đồng thời, Tổng thống Duterte cũng nhiều lần “chọc giận” đồng minh Hoa Kỳ với những lời chỉ trích, và đe dọa sẽ hạ thấp quan hệ quốc phòng nói chung với Washington, đặt ra mối nghi ngại rằng liệu Philippines có khả năng dẫn dắt ASEAN và duy trì vai trò trung tâm của mình song hành giữa 2 siêu cường nói trên.

Song song đó, ASEAN cũng phải vượt qua những phản ứng dữ dội chống toàn cầu hóa ở các nước phương Tây. ASEAN cần tiếp tục kiên quyết trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế giữa 10 thành viên, theo kế hoạch hành động của Tầm nhìn ASEAN 2025, biến cộng đồng 645 triệu dân này thành 1 trong 5 cường quốc kinh tế hàng đầu của thế giới.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ ANN & The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn

Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, vào dịp kỷ niệm ngày mất cố nhạc sĩ 1/4 năm nay sẽ ra mắt “Nhóm Nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn” (gọi tắt là Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn) tại tư gia của nhạc sĩ (47C Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Diễn đàn Chuối Thế giới khai mạc hội nghị toàn cầu giữa nhiều thách thức

Chuối là loại trái cây tươi được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới, với kim ngạch thương mại toàn cầu trị giá hơn 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngành này phải đối mặt với những thách thức, từ tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu đến chi phí tăng cao, sức mua của người tiêu dùng giảm và các loại nấm phá hoại; trong bối cảnh đó, Diễn đàn Chuối Thế giới (WBF) tổ chức hội nghị toàn cầu từ ngày 12 - 13/3 tại thủ đô Rome (Italy).

Diễn đàn Chuối Thế giới khai mạc hội nghị toàn cầu giữa nhiều thách thức
Return to top