ClockThứ Bảy, 09/09/2017 09:44

ASEAN - Hàn Quốc: Mở đường cho tương lai an toàn, thịnh vượng

TTH - Với 50 năm hợp tác và hội nhập thành công, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang hướng tới những kế hoạch thực tiễn, nhằm đảm bảo tương lai an toàn và thịnh vượng chung, thúc đẩy sự tham gia liên tục của Hàn Quốc như một đối tác chiến lược không thể thiếu.

Các nhà ngoại giao hàng đầu, các học giả đến từ ASEAN và Hàn Quốc tại một hội nghị quốc tế kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Korea Herald

Năm trao đổi văn hóa

Năm nay đánh dấu năm kỷ niệm vàng của ASEAN, hiệp hội 10 quốc gia đã vượt qua những khác biệt để trở thành một tổ chức đa phương khu vực hàng đầu trên trường quốc tế. ASEAN là đối tác kinh tế, văn hóa và an ninh ngày càng quan trọng của Hàn Quốc, hai bên xác định 2017 là năm trao đổi văn hóa ASEAN - Hàn Quốc, với một loạt các sự kiện diễn ra ở cả hai phía.

Có thể kể đến Nhà Văn hóa ASEAN được mở cửa ở thành phố Busan (Hàn Quốc) vào ngày 1/9 vừa qua, tạo nền tảng cho việc trao đổi và hiểu biết sâu sắc hơn về hiệp hội kinh tế năng động, gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phối hợp với Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Hàn Quốc và các phương tiện truyền thông cũng vừa tổ chức một hội thảo quốc tế có chủ đề "Hợp tác cho ngày mai" tại thủ đô Seoul.

Sự kiện thu hút khoảng 350 nhà ngoại giao, học giả, nhà báo và sinh viên đến từ ASEAN và Hàn Quốc, nhằm tìm hiểu hướng hợp tác trong tương lai trên các lĩnh vực an ninh chính trị, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục và nhân dân.

Phát triển mối quan hệ

Hãng thông tấn ANN ngày 5/9 dẫn lời Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết: "Sự ra đời của ASEAN 50 năm trước thể hiện nguyện vọng của người dân Đông Nam Á đối với hòa bình và thịnh vượng khu vực, nhân tố quyết định thành công trong quá trình phát triển liên tục. ASEAN đã kiên cường và thịnh vượng trong 5 thập kỷ qua để trở thành một nhân tố không thể thiếu và đóng góp lớn cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Đông Nam Á và rộng hơn nữa".

"ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong việc thu hẹp các khoảng cách phát triển, tăng cường khả năng kết nối khu vực và giải quyết những thách thức toàn cầu, như biến đổi khí hậu và thiên tai, bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất”, Tổng Thư ký ASEAN nói thêm.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ca ngợi ASEAN bởi những tiến bộ đã đạt được trong lĩnh vực chính trị và an ninh suốt 50 năm qua. "Hơn thế nữa, ASEAN dẫn dắt thành công một số cơ chế hợp tác đa phương vì hòa bình và thịnh vượng khu vực, bao gồm ASEAN + 3, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN", bà Kang khẳng định.

ASEAN và Hàn Quốc thiết lập quan hệ đối thoại trong năm 1989 và nâng tầm quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2014. ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn Quốc, cũng là điểm đến đầu tư với 41 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc đổ vào các nền kinh tế khu vực trong năm 2015. Hơn 3.770 công ty Hàn Quốc hoạt động trong một loạt các ngành công nghiệp, nhất là lĩnh vực sản xuất và dịch vụ ngày càng phát triển những năm gần đây, theo Báo cáo Đầu tư ASEAN năm 2016.

"Chúng tôi hy vọng tiếp tục tự do hóa hiệp định thương mại ASEAN - Hàn Quốc, đồng thời tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực mới nổi, như doanh nghiệp vi mô, nhỏ và vừa, phát triển thành phố thông minh trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4", nhà ngoại giao hàng đầu Hàn Quốc phát biểu.

Đáng chú ý, bà Kang cũng nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác an ninh song phương, nhằm chống lại các mối đe dọa, như chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, những vụ tấn công khủng bố, chủ nghĩa cực đoan bạo lực và tội phạm mạng.

LÊ THẢO (Lược dịch từ ANN, Yonhap & Korea Herald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top