ClockThứ Hai, 25/07/2016 19:34

ASEAN kêu gọi tự kiềm chế trong các hoạt động trên Biển Đông

TTH - Các Ngoại trưởng thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 25/7 tái khẳng định quyền tự do hàng hải, tầm quan trọng của phi quân sự và tự kiềm chế trong việc tiến hành tất cả các hoạt động trên Biển Đông.

Một hội nghị đặc biệt của các Ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc tại Ngọc Khê, Vân Nam, Trung Quốc ngày 14/6. Ảnh: AFP

“Chúng tôi ghi nhận những lo ngại của một số bộ trưởng về việc cải tạo đất và leo thang các hoạt động trong khu vực, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng, có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực’’, các ngoại trưởng cho biết trong Tuyên bố chung đạt được tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 (AMM 49) ở thủ đô Vientiane, Lào.

“Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Chúng tôi tiếp tục tái khẳng định sự cần thiết phải tăng cường tin cậy lẫn nhau, kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động và tránh những hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, theo đuổi giải pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982)’’, tuyên bố nói thêm.

Trước đó, các ngoại trưởng ASEAN đã tham dự một phiên họp đặc biệt bất thường để thảo luận về các văn kiện đưa vào Tuyên bố chung. Cuộc họp diễn ra ngay trước phiên họp ASEAN+1 với Trung Quốc.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Straitstimes & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Return to top