ClockThứ Tư, 11/01/2017 13:46

ASEAN là nền tảng chính sách đối ngoại của Indonesia trong 2017

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, tối 10/1, Bộ Ngoại giao Indonesia đã tổ chức cuộc họp báo quốc tế đầu tiên của năm nay nhằm đánh giá hoạt động đối ngoại trong năm 2016 và công bố một số trọng tâm của năm 2017.

Indonesia: Chiến thắng của ông Donald Trump không đe dọa ASEANCanada lạc quan về đầu tư vào ASEANCác nước ASEAN chia sẻ nguồn lao động du lịch chất lượng caoHãy nghĩ mình là người ASEANASEAN bày tỏ tình đoàn kết với các nước trải qua thảm họa động đất

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thuyết trình tại cuộc họp báo. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi điểm lại tình hình thế giới, các hoạt động đối ngoại nổi bật của Indonesia trong năm 2016, khẳng định năm 2017 Indonesia sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế để cải thiện sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng của thế giới.

Bộ trưởng Retno Marsudi nhấn mạnh 14 điểm mà Indonesia tập trung trong năm 2017. Theo đó, trước hết khẳng định Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiếp tục là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Indonesia. Nước này sẽ tiếp tục đóng góp mạnh mẽ, hướng tới duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN. Đặc biệt, trong bối cảnh năm 2017 ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập hiệp hội.

Theo Bộ trưởng Retno Marsudi, cam kết của Indonesia về tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN là rất rõ ràng trong các cuộc họp ASEAN và các cuộc họp khác liên quan đến ASEAN thời gian qua.

Indonesia nhấn mạnh đàm phán để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) là rất quan trọng và sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc vì lợi ích của hòa bình và ổn định trong khu vực.

Bà Retno Marsudi cho rằng sự ổn định và an ninh trong khu vực, đặc biệt là khu vực Biển Đông sẽ được tạo ra nếu tất cả các nước tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Việc giải quyết ranh giới của Indonesia với các nước láng giềng được coi là một trong những trọng tâm với tinh thần giải quyết các tuyên bố chồng lấn một cách hòa bình, không đe dọa sử dụng vũ lực và trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Về kinh tế đối ngoại, Indonesia sẽ tăng cường phát triển thương mại và hợp tác đầu tư với các thị trường tiềm năng, đặc biệt là với các nước ở châu Phi và châu Mỹ Latinh, mở các tour du lịch châu Phi và Mỹ Latinh trong năm nay.

Ngoài ra, Indonesia cũng khuyến khích đẩy nhanh các cuộc đàm phán đối tác kinh tế đang diễn ra và dự kiến đẩy mạnh tìm kiếm các hình thức hợp tác kinh tế hiệu quả.

Công tác bảo hộ công dân tiếp tục được coi trọng với việc luôn đảm bảo sự hiện diện của nhà nước đối với công dân Indonesia ở nước ngoài; tăng cường cơ sở dữ liệu và tạo ra các ứng dụng di động, khuyến khích sự cải thiện về quản trị và bảo vệ người lao động Indonesia trong các lĩnh vực dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người làm việc trong các tàu cá nước ngoài; tăng cường công cụ pháp lý liên quan đến việc bảo vệ các công dân Indonesia.

Chống khủng bố sẽ vẫn là một ưu tiên của ngoại giao của Indonesia trong năm 2017. Indonesia sẽ phát triển Trung tâm hợp tác thực thi pháp luật (UCLEC) Jakarta như là một trung tâm đào tạo chống khủng bố không chỉ của Indonesia mà còn ở mức độ toàn cầu.

Hình ảnh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi được trình chiếu tại cuộc họp báo. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Indonesia cũng tiếp tục cam kết bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; tăng cường nỗ lực trong việc giải trừ quân bị; ủng hộ sự phát triển bền vững; tăng cường quan hệ đối tác toàn cầu...

Bộ trưởng Ngoại giao Retno Marsudi cũng đề cập một số hoạt động khác mà Indonesia sẽ tập trung trong năm 2017 như: Indonesia sẽ là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội vành đai Ấn độ dương (IORA) trong năm 2017 và lễ kỷ niệm 20 năm IORA, cùng với việc ký kết các thỏa thuận nhằm đưa IORA trở thành một cấu trúc khu vực có khả năng đối phó với các thách thức mới.

Indonesia sẽ ứng cử thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2019-2020, nhằm đóng góp cho hòa bình thế giới, phù hợp với nhiệm vụ hiến pháp của Indonesia và đánh giá cao sự ủng hộ của các nước.

Indonesia cam kết tăng số lượng người tham lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ lên 4.000 người vào năm 2019./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT (Trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật) ngay trong lần đầu tham dự.

Nền tảng tuyển dụng Job3s vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top