ClockThứ Tư, 15/05/2019 06:50

ASEAN là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng

TTH - Trong bài phát biểu mới nhất, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang ngày càng gia tăng giữa các siêu cường, điều quan trọng là tất cả các quốc gia thành viên ASEAN phải duy trì tính thống nhất để đối mặt với mọi rủi ro và thách thức.

Báo ASEAN Post: Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mụcASEAN tăng cường hợp tác với Na Uy về thương mại, phát triển doanh nghiệp

ASEAN cần duy trì tính thống nhất để đối mặt với mọi rủi ro và thách thức. Ảnh: Khmer Times

Vị lãnh đạo nhận định: “Là một khối, ASEAN có thể tránh được các tác động bất lợi gây ra bởi bối cảnh toàn cầu nhiều bất ổn. Ngoài ra, khu vực có thể xây dựng một trật tự quốc tế cởi mở, minh bạch, toàn diện dựa trên quy tắc và đảm bảo tất cả mọi người đều được hưởng lợi ích từ quá trình hội nhập khu vực và xây dựng cộng đồng”.

Thêm vào đó, kiến trúc an ninh khu vực do ASEAN điều khiển là một mạng lưới đa tầng và toàn diện. Trong khu vực, tinh thần ASEAN là hành động tham khảo, thảo luận lẫn nhau và đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên sự đồng thuận. Trong một ý kiến có liên quan, ASEAN được đánh giá rất cao và được coi là lá chắn an ninh đáng tin cậy, là chất xúc tác cho sự thịnh vượng và năng động của kinh tế khu vực. Khả năng xã hội hóa của ASEAN khá tốt và khu vực cũng rất thành công trong công tác khuyến khích các cường quốc hành xử hòa bình và có trách nhiệm, cũng như cho phép các thành viên thực hiện tốt chiến lược đa dạng hóa và phòng ngừa rủi ro...

Tuy nhiên, một thách thức lớn là các chủ thể quốc gia trong khu vực không có quan điểm chung về những yếu tố cầu thành trật tự dựa trên quy tắc. Ngoài ra, việc thực thi các quy tắc và chuẩn mực cũng còn khá yếu do thể chế đa phương trong khu vực vẫn còn lỏng lẻo.

Để giải quyết vấn đề này, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương hiệu quả là một trong những mục tiêu về chính sách đối ngoại quan trọng của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cùng lúc, để đối phó với bất ổn, ASEAN cần điều chỉnh những mối quan hệ ngoài khu vực nhằm đảo bảo sự liên kết, hợp tác phù hợp với nguyên tắc đã đặt ra.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT (Trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật) ngay trong lần đầu tham dự.

Nền tảng tuyển dụng Job3s vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top