ClockThứ Ba, 06/11/2018 14:36

ASEAN: Ngành sản xuất giảm mạnh trong tháng 10

TTH.VN - Theo số liệu khảo sát mới nhất trong chỉ số PMI về sản xuất của ASEAN được thực hiện bởi Nikkei, ngành sản xuất của ASEAN chứng kiến sự sụt giảm rất mạnh với chỉ số PMI giảm từ 50,5 trong tháng 9 xuống còn 49,8 trong tháng 10/2018.

Nhật Bản: Sản xuất tháng 10 tăng nhờ các đơn hàng xuất khẩu mớiVật liệu xây dựng dẫn đầu bảng xếp hạng tăng trưởng PMI ngành của châu ÁChỉ số PMI Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực ASEAN“Việt Nam là điểm đáng chú ý nhất”IHS Markit: Ngành sản xuất Việt Nam bước vào năm 2018 với triển vọng tốtChỉ số PMI Việt Nam dẫn đầu khu vực Asean

“Sức khỏe” ngành sản xuất của ASEAN giảm mạnh trong tháng 10. Ảnh: Singapore Business Review

Bản báo cáo chỉ rõ, đây là số liệu ghi nhận ở mức thấp nhất trong vòng 15 tháng vừa qua. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 12/2017 chỉ số PMI của ASEAN tụt xuống dưới mức không đổi là 50,0.

Trả lời báo giới, chuyên gia kinh tế tại IHS David Owen cho biết: “Hầu hết các nước trong khu vực đều thụt lùi trong cả đầu ra và kinh doanh mới. Các đơn đặt hàng xuất khẩu cũng chứng kiến mức giảm nhanh nhất trong vòng 2 năm trở lại đây”.

Ngoài ra, hiệu suất sản xuất cũng không đồng đều trên toàn khu vực, nhất là khi ba trong số bảy quốc gia được khảo sát đều có nhận thấy sự cải thiện trong chế độ vận hành.

Xét từng quốc gia, nhờ vào số lượng đầu ra và các đơn đặt hàng mới đều tăng, Phillipines một lần nữa đứng đầu khu vực về sản xuất với chỉ số PMI 54,0. Theo sau đó là Việt Nam (53,9) và Indonesia (50,5). Xếp cuối bảng là Singapore khi nước này ghi nhận mức sụt giảm nghiêm trọng nhất khiến chỉ số PMI tụt xuống còn 43,3 do ảnh hưởng từ “sức khỏe” của ngành sản xuất giảm mạnh.

Bản thống kê của Nikkei cũng nhấn mạnh rằng trong tháng 10 vừa qua, các công ty, doanh nghiệp sản xuất của ASEAN đã chịu rất nhiều áp lực về lạm phát. Tuy nhiên nhìn chung, bất chấp những khó khăn đã xuất hiện trong tháng 10, các doanh nghiệp này vẫn duy trì một triển vọng tăng trưởng tích cực vào năm tới.

Đan Lê (Lược dịch từ Singapore Business Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top