ClockChủ Nhật, 10/03/2019 18:50

ASEAN: Người dân thiếu thông tin về chất lượng không khí

TTH - Theo các báo cáo về ô nhiễm không khí của Greenpeace và AirVisual, 95% các thành phố Đông Nam Á được khảo sát vượt quá ngưỡng phơi nhiễm cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tuy nhiên, đến nay vẫn có 4 quốc gia ASEAN không có dữ liệu về chất lượng không khí, khiến công dân của họ khó nhận thức được đầy đủ về những rủi ro sức khỏe hàng ngày mà họ phải đối mặt.

ASEAN chung tay chống rác thải nhựa đại dươngKết nối tốt làm tăng lưu lượng du lịch và liên kết thương mại cho ASEAN

Chất lượng không khí ở 95% các thành phố Đông Nam Á vượt quá ngưỡng phơi nhiễm cho phép của WHO. Ảnh: Getty Image

Hà Nội ô nhiễm nhất ASEAN

Báo cáo chất lượng không khí thế giới năm 2018 phân tích các thông tin về ô nhiễm không khí từ 3.000 thành phố trên khắp thế giới, với dữ liệu được lấy từ các nguồn giám sát đo lường công cộng và công bố nồng độ bụi mịn PM2.5 theo thời gian thực hoặc gần thời gian thực. Trong khi đó, chỉ có 145 thành phố ở ASEAN có dữ liệu được đưa vào báo cáo. Do vậy, bảng xếp hạng khó có thể phản ánh được chính xác mức độ ô nhiễm giữa các quốc gia.

Đáng chú ý, Hà Nội được phát hiện có chất lượng không khí tồi tệ nhất ở ASEAN trong khi Calamba ở Philippines có không khí sạch nhất. Tuy nhiên, việc thiếu dữ liệu từ Brunei, Lào, Malaysia và Myanmar đã cản trở nỗ lực của các nhà nghiên cứu và là một thực tế đáng lo ngại đối với người dân ở các quốc gia này.

Ông Yeb Sano, Giám đốc điều hành của Greenpeace Đông Nam Á cho rằng, bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng cho việc báo cáo và giám sát đầy đủ, các chính quyền địa phương và quốc gia có thể góp phần giúp giải quyết tác động của ô nhiễm không khí.

Mối nguy từ bụi mịn PM2.5

Theo ước tính của WHO, mỗi năm có khoảng 7 triệu người thiệt mạng do tiếp xúc với bụi siêu mịn trong không khí ô nhiễm xâm nhập sâu vào phổi và hệ thống tim mạch, gây ra các bệnh đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và nhiễm trùng đường hô hấp. Ô nhiễm bụi siêu mịn cũng liên quan đến chức năng nhận thức như bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Tất cả những điều này cho thấy, làm cho mọi công dân ASEAN nhận thức được đầy đủ về tác động của nó là cực kỳ quan trọng.

Greenpeace cho rằng, với trẻ em sống ở Jakarta và Hà Nội, ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp lên 40% và hen suyễn tăng 20%. Đối với người trưởng thành, nguy cơ ung thư phổi tăng từ 25% - 30% và nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi.

Rõ ràng, thủ phạm phổ biến là việc đốt nhiên liệu hóa thạch (than, dầu và khí đốt) đang trở nên tồi tệ hơn do việc chặt phá rừng của con người. Do đó, các nhà lãnh đạo cần suy nghĩ nghiêm túc về sức khỏe và khí hậu bằng cách xem xét chuyển đổi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời công bố rõ mức độ chất lượng không khí, để có thể thực hiện các bước nhằm giải quyết khủng hoảng sức khỏe và khí hậu này.

Ngoài việc thiết lập các mục tiêu, lộ trình và các kế hoạch hành động để đưa chất lượng không khí về mức chấp nhận được, ASEAN còn phải nỗ lực nhiều hơn để chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và xây dựng hệ thống giao thông bền vững. Đồng thời, tăng cường các tiêu chuẩn khí thải cho các nhà máy điện, các ngành công nghiệp, phương tiện giao thông và các nguồn phát thải chính khác cũng sẽ giúp ASEAN có được nguồn không khí sạch hơn.

Tố Quyên

(Lược dịch The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top