ClockChủ Nhật, 11/11/2018 14:55

ASEAN, Nhật Bản mở trang web phản ứng tấn công mạng

TTH.VN - Nhật Bản và 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ xây dựng một trang web chuyên dụng cho việc chia sẻ thông tin về các cuộc tấn công mạng, cho phép việc phổ biến nhanh chóng các tài liệu liên quan đến những kỹ thuật và phản ứng hiệu quả.

ASEAN có vị thế tốt để tận dụng lợi thế của cách mạng công nghệNhà Trắng công bố chiến lược an ninh mạng mới ưu tiên phòng thủTổng thống Nga kêu gọi hợp tác an ninh mạng quốc tế chặt chẽ hơnASEAN và Nhật Bản tăng cường quan hệ đối tácNhật Bản hợp tác với ASEAN về bảo hiểm thiên taiTrung tâm ASEAN-Nhật Bản xúc tiến thương mại dịch vụ du lịch ASEAN

Trang web sẽ cho phép thông tin về cuộc tấn công mạng được chia sẻ nhanh chóng giữa các quốc gia. Ảnh: Nikkei

Theo tạp chí Nikkei ngày hôm nay (11/11), trang web này nhằm mục đích hỗ trợ ASEAN ứng phó tốt hơn và hạn chế thiệt hại do các cuộc tấn công mạng gây ra. Đáng chú ý, trang web sẽ chỉ có thể được truy cập thông qua việc xác minh 2 bước cho các quan chức giám sát an ninh mạng ở mỗi quốc gia.

Chẳng hạn như, nếu một quốc gia thành viên ASEAN bị tấn công bởi các tin tặc hoạt động ở nơi khác, các thành viên ASEAN khác và Nhật Bản sẽ được thông báo thông qua trang web nói trên, về bản chất của cuộc tấn công và tác hại cuả nó. Những thành viên khác có thể báo cáo các vấn đề tương tự, cũng như đưa ra lời khuyên về những biện pháp đối phó hiệu quả.

Theo các quan chức Nhật Bản, nhiều máy chủ trong khu vực ASEAN không đủ bảo mật, khiến cho chúng trở thành những mục tiêu dễ dàng của các cuộc tấn công mạng.

Có lo ngại cho rằng, một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng như vụ mã độc đòi tiền chuộc WannaCry xảy ra hồi năm 2017 có thể lan truyền nhanh chóng trong khu vực. Các ghi chú ngoại giao và thông tin quân sự cũng có thể bị ảnh hưởng.

Trong một động thái liên quan trước đó vào năm 2009, Nhật Bản và ASEAN đã tổ chức các hội nghị về an ninh mạng, nơi Nhật Bản chuyển giao thông tin về cách bảo vệ những cơ sở hạ tầng quan trọng như nguồn điện và giao thông vận tải.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

TIN MỚI

Return to top